Thứ Năm, 03/10/2024 13:30 CH
Tổng thống Mỹ: Vũ khí hạt nhân chỉ có thể đi kèm với “điều tồi tệ”
Thứ Ba, 28/05/2019 10:55 SA

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore ngày 12/6/2018 - Nguồn: AFP/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27/5 kêu gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tận dụng cơ hội biến đổi đất nước Triều Tiên thông qua phi hạt nhân hóa, đồng thời cảnh báo vũ khí hạt nhân chỉ có thể đi kèm với "điều tồi tệ".

 

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sau cuộc gặp thượng đỉnh tại Tokyo, ông Trump cho biết: "Chúng tôi vẫn hy vọng nhà lãnh đạo Kim sẽ nắm bắt cơ hội để biển đổi đất nước của ông thông qua phi hạt nhân hóa. Đây là một quốc gia có tiềm năng khổng lồ về kinh tế và nhiều tiềm năng khác".

 

Trong lời kêu gọi nhà lãnh đạo Kim Jong-un tiến hành các bước phi hạt nhân hóa đáng kể, ông Trump nhấn mạnh đến tiềm năng tăng trưởng kinh tế cũng như các lợi thế về dân số của Triều Tiên. Tổng thống Donald Trump khẳng định Mỹ và Triều Tiên "rất tôn trọng" nhau, đồng thời dự đoán "nhiều điều tốt đẹp" sẽ đến với Triều Tiên bất chấp các vụ phóng tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng.

 

Phát biểu khi đang ở thăm Nhật Bản, Tổng thống Trump nói: "Cá nhân tôi cho rằng nhiều điều tốt đẹp sẽ đến với Triều Tiên. Tôi có thể đúng, cũng có thể sai, nhưng tôi cảm thấy như vậy... Chúng tôi đã có nhiều tiến bộ... Mỹ và Triều Tiên đã xây dựng được sự tôn trọng tốt lẫn nhau".

 

Trong khi đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cùng ngày cho biết Tổng thống Donald Trump đang cảm nhận được mối quan hệ "tốt đẹp" giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng như cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên của ông Kim Jong-un.

 

Trong bài trả lời phỏng vấn với chương trình Gặp gỡ báo chí của đài NBC, bà Sander nói: "Trọng tâm của Tổng thống Donald Trump trong tiến trình này là tiếp tục mối quan hệ rất tốt đẹp mà ông ấy đang có với Chủ tịch Kim Jong-un. Và ông ấy cảm thấy rất hài lòng khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ vẫn giữ vững cam kết đã đưa ra về nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên".

 

Bà Sander tái khẳng định lập trường của ông Trump rằng các vụ thử gần đây của Bình Nhưỡng không tạo ra mối đe dọa đối với nước Mỹ hay các nước đồng minh.

 

Tại cuộc họp báo trên, Tổng thống Mỹ cũng cho biết ông và Thủ tướng Nhật Bản đang tiếp tục tham vấn chặt chẽ nhằm theo đuổi hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên, với chủ trương "hòa bình thông qua sức mạnh". Ông nhấn mạnh quan hệ liên minh "bọc thép" với Nhật Bản. 

 

L.H (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek