Chủ Nhật, 06/10/2024 05:47 SA
Tổng thống Mỹ kiên quyết bảo vệ chính sách thuế quan
Thứ Hai, 13/05/2019 17:53 CH

Tàu chở hàng hóa neo tại cảng ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc - Ảnh: THX/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/5 đã lên tiếng bảo vệ chính sách thuế quan của ông và một lần nữa khẳng định rằng Trung Quốc sẽ phải trả hàng tỉ USD cho nước này, sau khi Cố vấn kinh tế của ông trước đó nói rằng cả hai bên đều sẽ chịu thiệt hại trong tranh chấp này.

 

Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Trump cho biết: “Hãy nhớ, họ đã phá vỡ thỏa thuận với chúng ta và đã cố gắng đàm phán lại. Chúng ta sẽ có hàng chục tỉ USD tiền thuế quan từ Trung Quốc”.

 

Tổng thống Mỹ cũng khẳng định người tiêu dùng Mỹ có thể chuyển sang các sản phẩm nội địa hoặc từ các quốc gia không phải chịu thuế quan. Bình luận của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi Cố vấn kinh tế Larry Kudlow trước đó trong cùng ngày thừa nhận rằng Trung Quốc không phải là nước duy nhất phải trả thuế mà là cả hai bên.

 

Theo ông Kudlow, Trung Quốc sẽ chịu tổn thất về Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), trong khi thị trường xuất khẩu và lượng hàng mà họ cần đang ngày càng suy giảm. Tuy nhiên, Cố vấn Kudlow cũng nói rằng mặc dù Trung Quốc có thể phải gánh chịu hậu quả, song các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ sẽ phải chi trả khoản thuế quan.

 

Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy chính người Mỹ mới phải chịu gánh nặng từ các tác động của chính sách thuế quan, vì các nhà nhập khẩu sẽ phải trả khoản thuế này và sau đó chuyển ít nhất một phần sang cho người tiêu dùng.

 

Tuy nhiên, ông Kudlow cũng đảm bảo rằng vì nền kinh tế Mỹ đang bùng nổ, nước này sẽ không bị tổn hại "một cách quá mức" bởi thuế quan.

 

Nếu xét trên hầu hết khía cạnh, nền kinh tế Mỹ đang trong trạng thái “khỏe mạnh” với mức tăng trưởng xấp xỉ 3%, các doanh nghiệp đang tạo ra nhiều việc làm hơn số lao động bị thất nghiệp và tăng lương - điểm yếu lâu nay của nền kinh tế Mỹ - đã khởi sắc.

 

Theo số liệu Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 3/5, tỉ lệ thất nghiệp trong tháng 4/2019 của nước này đã giảm xuống còn 3,6%, mức thấp nhất kể từ năm 1969. Những tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã kéo dài nhiều tháng qua và chưa có vẻ sẽ sớm đi đến hồi kết sau khi vòng đàm phán thứ 11 hồi tuần trước tại Washington không mang lại kết quả nào.

 

Các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang trong tình trạng bế tắc, khiWashington yêu cầu những cam kết thay đổi cụ thể trong luật pháp Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh cho hay họ sẽ không nuốt bất kỳ "trái đắng" nào làm tổn hại đến lợi ích của mình.

 

Trả lời phỏng vấn trên chương trình Fox News Sunday ngày 12/5, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow nói rằng Trung Quốc cần phải chấp nhận các điều khoản thi hành “cứng rắn” để đạt được một thỏa thuận cuối cùng với Mỹ.

 

Ông cũng đề cập rằng vấn đề nằm ở sự miễn cưỡng của Bắc Kinh trong việc sửa đổi luật đã được thỏa thuận trước đó. Ngoài ra, Cố vấn Kudlow cho biết các mức thuế quan của Washington sẽ được giữ nguyên khi các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục.

 

Trong khi đó, Bắc Kinh vẫn tỏ ra khá cứng rắn trước sức ép từ Washington. Tờ Nhân dân Nhật báo ngày 13/5 có đăng bài với nội dung chính khẳng định Trung Quốc sẽ không bao giờ đánh mất đi sự tự tôn của quốc gia và không nên hy vọng rằng nước này sẽ “nuốt trái đắng” gây hại cho lợi ích cốt lõi của họ. Bài báo cho hay Bắc Kinh rất cởi mở đối với việc đàm phán, nhưng sẽ không lùi bước trong những vấn đề nguyên tắc quan trọng.

 

Tờ Thời báo Hoàn cầu trong một bài xã luận cùng ngày cũng nhấn mạnh rằng Trung Quốc không có lý do gì để sợ một cuộc chiến thương mại. Tờ này khẳng định một khi bị ép buộc, Trung Quốc “không có gì là không thể chịu đựng được” để bảo vệ chủ quyền và tự tôn cũng như sự phát triển lâu dài của người dân nước này.

 

Cho đến tuần trước, vẫn có những kỳ vọng rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ ký một thỏa thuận thương mại tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Nhật Bản vào tháng 6.

 

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán thương mại đã gặp trở ngại lớn vào tuần trước, khi Trung Quốc muốn xóa các cam kết trước đó rằng luật pháp nước này sẽ được sửa đổi để ban hành các chính sách mới về các vấn đề từ bảo vệ sở hữu trí tuệ đến chuyển giao công nghệ.

 

Phó Thủ tướng Lưu Hạc, người đứng đầu đoàn đàm phán Trung Quốc, đã tìm cách bảo vệ những thay đổi trên trước các quan chức cấp cao của Mỹ trong cuộc họp tại Washington vào thứ Năm và thứ Sáu tuần qua. Ông cho rằng Trung Quốc có thể thực hiện các thay đổi chính sách thông qua các nghị định do Quốc vụ viện ban hành.

 

Mỹ đã không chấp nhận đề xuất này. Ông Kudlow cho hay Washington muốn thấy những sửa đổi trong thỏa thuận được luật hóa ở Trung Quốc chứ không chỉ là một thông báo của Quốc vụ viện.

 

Cho đến khi chúng thành sự thực, Nhà Trắng sẽ tiếp tục duy trì việc áp thuế quan. Song, ông Kudlow cho biết “có nhiều khả năng” Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vẫn sẽ có cuộc gặp tại Hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tháng 6 tới tại Nhật Bản.

 

Căng thẳng lại càng gia tăng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo tăng mức thuế từ 10% hiện nay lên 25% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỉ USD từ ngày 10/5, đúng thời điểm hai bên đang tiến hành đàm phán.

 

Ông chủ Nhà Trắng thậm chí còn đe dọa áp thuế 25% đối với toàn bộ hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc có giá trị khoảng 325 tỉ USD, bất chấp những cảnh báo của giới chuyên gia cũng như các đồng minh trong đảng Cộng hòa rằng mức thuế mới có thể khiến Trung Quốc đáp trả và căng thẳng thương mại leo thang trở lại.

 

L.H (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek