Chủ Nhật, 06/10/2024 05:43 SA
Iran lên tiếng kêu gọi điều tra các vụ tấn công tàu ở vùng Vịnh
Thứ Hai, 13/05/2019 17:50 CH

Một tàu chở nước ngọt của Iran ở ngoài khơi đảo Qeshm thuộc Eo biển Hormuz - Nguồn: AFP/TTXVN

Ngày 12/5,  Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố các vụ tấn công nhằm vào các tàu ở vùng Vịnh là "đáng báo động", đồng thời kêu gọi tiến hành điều tra làm rõ các vụ việc này.

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi đưa ra tuyên bố trên sau khi Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) và Ả-rập Xê-út cho biết có một số tàu, trong đó có 2 tàu chở dầu, bị "tấn công phá hoại" ở ngoài khơi bờ biển UAE.

 

Trong tuyên bố, ông Mousavi cho rằng cần phải có thêm thông tin về những diễn biến chính xác của các vụ việc trên. Ông cũng nhấn mạnh an ninh vận tải biển và an toàn hàng hải trong khu vực là rất quan trọng. Hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA dẫn lời ông Mousavi cảnh báo về "âm mưu của những kẻ xấu" và các thế lực bên ngoài tìm cách phá hoại ổn định và an ninh trong khu vực.

 

Eo biển này được xem là có vị trí chiến lược, án ngữ các tuyến vận tải biển ở Vịnh Persian. Khoảng một phần ba lượng dầu mỏ xuất khẩu vận chuyển đường biển đi qua eo biển này. Nơi đây đã trở thành tâm điểm chú ý trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran gia tăng sau khi Washington tăng cường trừng phạt Tehran và điều động thêm các lực lượng quân sự đến khu vực.

 

Ngày 13/5, Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út Khalid al-Falih cho biết 2 tàu chở dầu của quốc gia này đã bị "tấn công phá hoại" ở ngoài khơi TP cảng Fujairah của Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE).

 

Hãng thông tấn Ả-rập Xê-út (SPA) dẫn thông báo của Bộ trưởng Năng lượng Khalid al-Falih cho biết một trong 2 tàu kể trên đang trên đường vận chuyển dầu thô của Ả-rập Xê-út từ cảng Ras Tanura tới các khách hàng của Công ty dầu mỏ nhà nước Saudi Aramco tại Mỹ.

 

Vụ tấn công không gây thương vong hay rò rỉ dầu nhưng làm hư hại nghiêm trọng cấu trúc của hai tàu kể trên. Thông báo nêu rõ không có thương vong trong các vụ việc này, đồng thời cho biết Bộ Ngoại giao UAE đang phối hợp với các cơ quan trong nước và quốc tế điều tra vụ việc.

 

Sáng sớm 13/5, Mỹ đã đưa ra cảnh báo về "các hành động phá hoại" nhằm vào các tàu biển ở ngoài khơi bờ biển UAE trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Iran. Trong cảnh báo, Cơ quan Hàng hải Mỹ nhấn mạnh các vụ tấn công phá hoại đã được xác nhận và các tàu phải cảnh giác khi đi qua Fujairah. Cảng Fujairah của UAE nằm cách Eo Hormuz khoảng 140km về phía nam.

 

L.H (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek