Chủ Nhật, 06/10/2024 19:30 CH
EU nỗ lực cứu thỏa thuận hạt nhân Iran đạt được năm 2015
Thứ Sáu, 10/05/2019 14:16 CH

Thỏa thuận hạt nhân đạt được hồi năm 2015 đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ - Nguồn: wnyc.org

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, các nguồn tin ngoại giao ngày 9/5 cho biết Liên minh châu Âu (EU) sẽ bảo vệ thỏa thuận hạt nhân Iran, bất chấp quyết định của Tehran nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ.

 

Đại diện cấp cao EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini khẳng định EU sẽ cam kết thực thi thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 giữa Iran với Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức), còn gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA), miễn là Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) khẳng định Tehran tuân thủ thỏa thuận này.

 

Phát biểu với báo giới, bà Mogherini nêu rõ: "Chúng tôi vẫn hoàn toàn cam kết thực hiện đầy đủ JCPOA, thỏa thuận hạt nhân.... Cho đến nay, chúng tôi đã chứng kiến Iran hoàn toàn tuân thủ mọi cam kết liên quan tới hạt nhân theo thỏa thuận này. IAEA sẽ tiếp tục giám sát việc thực thi những cam kết liên quan tới hạt nhân này".

 

Bà Mogherini đưa ra tuyên bố trên sau khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 8/5 tuyên bố nước này sẽ ngừng thực hiện một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân, cụ thể là sẽ tăng mức độ làm giàu urani. Nhà lãnh đạo Iran cũng cảnh báo sẽ có hành động đáp trả nhất định nếu vấn đề hạt nhân một lần nữa được đưa ra thảo luận tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Ông khẳng định lập trường của Iran sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán hạt nhân. Theo JCPOA, Iran hạn chế chương trình hạt nhân mà phương Tây lo ngại có thể sẽ dẫn tới việc phát triển bom hạt nhân.

 

Cho đến nay, các nhà ngoại giao và quan chức châu Âu vẫn từ chối đưa ra bất kỳ tối hậu thư nào và một số tin rằng vẫn còn thời gian để cứu vãn thỏa thuận. Một quan chức cấp cao của EU cho biết còn quá sớm để xem xét các biện pháp trừng phạt của châu Âu trong trường hợp Iran không tuân thủ các cam kết. Quan chức này cho biết: "Thông báo mới nhất của Iran không phải là sự vi phạm hay rút lại thỏa thuận hạt nhân".

 

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khẳng định ông để mở khả năng đối thoại với giới lãnh đạo Iran. Trao đổi với báo giới tại Nhà Trắng, ông Trump nêu rõ: "Những gì họ nên làm là gọi cho tôi và ngồi xuống đàm phán, chúng tôi có thể đạt được một thỏa thuận, một thỏa thuận công bằng, chúng tôi chỉ không muốn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân, yêu cầu đó là không nhiều. Chúng tôi sẽ giúp khôi phục lại Iran". Tổng thống Trump cũng nói thêm "Lãnh đạo Iran nên gọi, nếu họ gọi, chúng tôi sẵn sàng đối thoại với họ".

 

L.H (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek