Chủ Nhật, 06/10/2024 23:19 CH
Thủ tướng Anh cam kết về thời gian đưa thỏa thuận Brexit ra bỏ phiếu
Thứ Năm, 09/05/2019 12:47 CH

Thủ tướng Anh Theresa May (giữa) và Phó Thủ tướng Anh David Lidington (trái) tại một phiên họp của hạ viện ở London, ngày 25/3/2019 - Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại London, Thủ tướng Anh Theresa May cam kết sẽ trình thỏa thuận Brexit lên Hạ viện bỏ phiếu lần thứ 4 trong vòng hai tuần tới để phá vỡ thế bế tắc trước khi diễn ra cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) ngày 23/5.

 

Bà May đưa ra phát biểu trên trong cuộc gặp với các nghị sĩ Bảo thủ cấp cao ở thủ đô London. Trong cuộc gặp này, các nghị sĩ đã được cảnh báo về tác động của cuộc bầu cử EP đối với Đảng Bảo thủ. Bà May cũng cho biết sẽ có cuộc gặp với Giám đốc điều hành Ủy ban 1922 (gồm các nghị sĩ Bảo thủ không có ghế trong chính phủ) để thảo luận về tiến trình ra đi của bà trong thời gian tới.

 

Theo nhận định của báo chí địa phương, khả năng thỏa thuận Brexit được thông qua trong lần đệ trình tới đây vẫn rất thấp.

 

Trước đó, thỏa thuận này đã 3 lần bị hạ viện bác bỏ, buộc Thủ tướng May phải quay sang tìm kiếm thỏa thuận với Công đảng đối lập để tập hợp thêm số phiếu ủng hộ. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy các cuộc đàm phán giữa hai đảng có thể đi đến thỏa thuận chung.

 

Ngay tại cuộc gặp giữa các nghị sĩ cấp cao của hai đảng tối 8/5, quan chức hai bên đều cảnh báo đàm phán giữa hai đảng “sắp sụp đổ đến nơi”.

 

Trong khi đó, dư luận chính giới Anh tiếp tục chia rẽ về thời điểm Thủ tướng May từ chức. Phố Downing khẳng định bà May sẽ không từ chức cho đến khi nước Anh rời EU. Tuyên bố này khiến những người muốn bà May ra đi lo ngại rằng bà có thể sẽ tiếp tục tại vị đến mùa thu năm nay.

 

Trong diễn biến liên quan, ngày 8/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đến thủ đô London để hội đàm với giới chức Anh nhằm thúc đẩy “quan hệ đặc biệt” giữa hai nước thời hậu Brexit. Trong khuôn khổ chuyến thăm 1 ngày tới Anh, ông Pompeo đã gặp người đồng cấp Jeremy Hunt và Thủ tướng Theresa May.

 

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Hunt, ông Pompeo đánh giá cao quan hệ giữa Mỹ và Anh, đồng thời khẳng định hai nước sẽ duy trì mối quan hệ vững chắc bất kể kết quả Brexit như thế nào.

 

Ông Pompeo cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump mong muốn đạt được một thỏa thuận thương mại tự do với Anh và có ý định thăm nước Anh vào tháng tới.

 

Khi được hỏi về vai trò của tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc trong mạng lưới 5G thế hệ mới của Anh, ông Pompeo nói rằng Mỹ muốn Anh đảm bảo an ninh đối với mạng 5G và có trách nhiệm đảm bảo cơ quan tình báo nước này hoạt động trong một mạng lưới an toàn.

 

Về phần mình, Ngoại trưởng Hunt đã đề cập đến thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), ký năm 2015 với nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức).

 

Quan chức này cũng cho rằng việc Iran thông báo ngừng thực hiện một số cam kết trong khuôn khổ thỏa thuận là “động thái không được hoan nghênh.” Ông Hunt hối thúc chính quyền Tehran xem xét kỹ lưỡng trước khi từ bỏ thỏa thuận này.

 

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đã đến London sau khi bất ngờ thăm Iraq. Trước đó, ông đã bất ngờ hủy chuyến thăm Đức.

 

Theo TTXVN/Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek