Thứ Hai, 07/10/2024 09:19 SA
Iran sắp công bố các biện pháp trả đũa Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân
Thứ Ba, 07/05/2019 12:37 CH

Tổng thống Iran Hassan Rouhani có thể sắp thông báo các kế hoạch từng bước trả đũa Mỹ - Nguồn: AFP

Truyền thông Iran ngày 6/5 đưa tin, nước này có thể công bố các biện pháp đáp trả Mỹ vào ngày 8/5 tới, thời điểm đánh dấu một năm sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Tehran.

 

Hãng thông tấn bán chính thức ISNA của Iran dẫn nguồn tin tiết lộ, Tổng thống Iran Hassan Rouhani có thể sắp thông báo các kế hoạch từng bước trả đũa Mỹ, bao gồm giảm bớt một phần hoặc cắt giảm hoàn toàn một số cam kết của Iran, cũng như khởi động lại những hoạt động hạt nhân từng bị đình chỉ trong khuôn khổ Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) mà nhóm P5+1 (gồm Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc và Đức) đã ký với Tehran năm 2015.

 

Các biện pháp đáp trả này sẽ tương ứng với hai phần trong kế hoạch, vốn sẽ mở đường cho Iran chấm dứt một phần hoặc toàn bộ các cam kết của mình trong JCPOA, nếu Mỹ và các bên khác thất bại trong việc tuân thủ thỏa thuận. Theo ISNA, đây sẽ là bước đi đầu tiên của Iran hướng tới đáp trả việc Mỹ rút khỏi JCPOA cũng như sự thất bại của các quốc gia châu Âu trong việc thực thi các cam kết.

 

Còn theo hãng tin nhà nước IRIB của Iran đưa tin, Iran sẽ tái khởi động lại một phần chương trình hạt nhân của mình nhằm đáp trả việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 trong khi Iran không có kế hoạch rút khỏi thỏa thuận này.

 

Hãng tin IRIB dẫn nguồn tin thân cận của Ủy ban Chính thức giám sát Thỏa thuận hạt nhân cho hay, vào ngày 8/5, Tổng thống Hassan Rouhani sẽ ra tuyên bố rằng nước này sẽ giảm một số cam kết "nhỏ và chung" theo thỏa thuận, đúng một năm sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015.

 

Trong khi đó, cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết nước này nhận thấy Iran đã có một số động thái cho thấy khả năng “gia tăng căng thẳng”, chỉ một ngày sau khi Washington tuyên bố sẽ đưa một nhóm tác chiến tàu sân bay tới Trung Đông để đối phó với “mối đe dọa từ lực lượng chính phủ Iran”.

 

Phát biểu với báo giới, ông Pompeo nhấn mạnh: “Chúng tôi tiếp tục phát hiện những động thái khiến chúng tôi tin rằng sẽ có một sự gia tăng căng thẳng. Chúng tôi đang thực hiện mọi biện pháp phù hợp, xét trên góc độ an ninh cũng như khả năng đảm bảo Tổng thống Donald Trump có nhiều lựa chọn nếu như có một điều gì đó thực sự xảy ra”.

 

Trong khi đó, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan cho biết ông đã phê chuẩn quyết định đưa một nhóm tàu sân bay và máy bay ném bom tới Trung Đông để đối phó với mối đe dọa từ Iran. Ông Shanahan cũng kêu gọi chính quyền Tehran chấm dứt cái gọi là "mọi hành động khiêu khích".

 

L.H (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek