Thứ Hai, 07/10/2024 11:19 SA
Mỹ, Nhật Bản nhất trí hợp tác chặt chẽ về phi hạt nhân hóa Triều Tiên
Thứ Ba, 07/05/2019 12:35 CH

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump - Nguồn: Reuters

* Truyền thông Triều Tiên cảnh báo về nguy cơ tổn hại quan hệ liên Triều

 

Ngày 6/5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump hoàn toàn nhất trí cần phải nhanh chóng phi hạt nhân hóa Triều Tiên thông qua các nỗ lực hợp tác song phương.

 

Phát biểu với báo giới sau cuộc điện đàm với Tổng thống Trump, ông Abe nói: "Liên quan đến phản ứng của chúng tôi với Triều Tiên trong thời gian tới, tôi hoàn toàn nhất trí với Tổng thống Trump về mọi khía cạnh. Trong thời gian tới, Mỹ và Nhật Bản sẽ cùng có phản ứng".

 

Ông Abe khẳng định hai bên hoàn toàn nhất trí với mục tiêu thúc đẩy triển khai thỏa thuận phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên giữa Washington và Bình Nhưỡng một cách nhanh chóng. Về phần mình, trên mạng xã hội Twitter, ông Trump viết: "Cuộc đối thoại rất tốt đẹp" về vấn đề Triều Tiên và thương mại.

 

Ngày 4/5, Triều Tiên đã phóng một số "vật thể bay tầm ngắn chưa xác định" ra ngoài khơi bờ biển phía Đông. Động thái này đã thôi thúc Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên ngừng các hành động leo thang căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên. Liên quan tới vấn đề này, ông Abe cũng cho biết các chuyên gia Nhật Bản và Mỹ sẽ cùng phân tích về bản chất của vật thể bay kể trên.

 

Ngoài ra, Thủ tướng Nhật Bản cũng bày tỏ sẵn sàng gặp Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un "một cách vô điều kiện" để giải quyết các vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc những năm 1970-1980. Ông Abe cho rằng để giải quyết vấn đề này cần phải gặp trực tiếp nhà lãnh đạo Triều Tiên đồng thời khẳng định sẵn sàng nắm bắt mọi cơ hội để giải quyết vấn đề vốn là nguyên nhân khiến hai bên không thể bình thường hóa quan hệ trong thời gian dài.

 

* Trang tin tuyên truyền đối ngoại Meari của Triều Tiên chỉ trích Hàn Quốc tiếp tục các cuộc tập trận chung với Mỹ, đồng thời cảnh báo rằng việc này có thể gây tổn hại nghiêm trọng tới quan hệ liên Triều. Trong bài viết ngày 7/5, trang Meari nhắc tới các cuộc tập trận mà Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành trong 2 tuần, kéo dài đến tuần trước, và một khóa huấn luyện khác sắp tới, có tên là 19-2 Dong Maeng, dự kiến vào tháng 8, cảnh báo những cuộc tập trận như vậy sẽ làm xói mòn lòng tin giữa hai miền Triều Tiên.

 

Coi các cuộc tập trận chung giữa hai nước đồng minh Hàn - Mỹ là "sự phản bội hoàn toàn của Hàn Quốc đối với thỏa thuận liên Triều", Meari kêu gọi quân đội Hàn Quốc"hành xử sáng suốt" để không kích động khủng hoảng trong quan hệ xuyên biên giới.

 

Đây là những chỉ trích mới nhất trong một loạt phát ngôn chỉ trích gay gắt của Bình Nhưỡng nhằm vào các cuộc tập trận Mỹ - Hàn. Ngày 6/5, nhiều cơ quan truyền thông khác của Triều Tiên đã đăng tải nhiều bài viết, tiếp tục gây áp lực đối với Hàn Quốc với cáo buộc Seoul thiếu nỗ lực thực hiện thỏa thuận liên Triều mà hai bên đã ký hồi năm ngoái.

 

Trang mạng Uriminzokkiri chỉ trích Hàn Quốc đã hợp tác nhiều hơn với "các lực lượng bên ngoài", thay vì làm việc với Triều Tiên, đồng thời cảnh báo rằng điều này sẽ mang lại hậu quả xấu cho cả hai bên.

 

Một bài báo khác đăng trên trang Meari cũng phát đi thông điệp tương tự. Những cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên vừa thử nghiệm một loạt vũ khí chiến thuật mới của mình trong một động thái dường như thể hiện sự thất vọng khi các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ không tiến triển.

 

Seoul bày tỏ lo ngại việc Bình Nhưỡng thử vũ khí chiến thuật đã vi phạm một thỏa thuận quân sự liên Triều, đạt được trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh liên Triều tháng 9/2018 để chấm dứt các hành động thù địch chống lại nhau của hai bên.

 

L.H (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek