Thứ Ba, 08/10/2024 03:23 SA
Hạ viện ngăn ông Trump rút khỏi hiệp định Paris về biến đổi khí hậu
Thứ Sáu, 03/05/2019 18:02 CH

Lực lượng ủng hộ Chính phủ Yemen tại khu vực ngoại ô Hodeida - Nguồn: AFP/TTXVN

* Chính sách của Tổng thống Trump về Yemen vượt qua ''ải'' thượng viện

 

Hạ viện Mỹ ngày 2/5 đã thông qua một dự luật nhằm ngăn chặn Tổng thống Donald Trump theo đuổi kế hoạch rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

 

Tuy nhiên, thượng viện - hiện do phe Cộng hòa kiểm soát - ít khả năng có biện pháp tương tự.

 

Dự luật do Hạ viện thông qua mang tên "Đạo luật Hành động ngay vì khí hậu," cấm sử dụng các quỹ liên bang vào kế hoạch rút khỏi thỏa thuận trên và buộc tổng thống phải phát triển một kế hoạch nhằm thực hiện các nghĩa vụ của Mỹ theo Hiệp định Paris, trong đó có việc đến năm 2025 phải cắt giảm 26-28% khí thải gây hiệu ứng nhà kính so với mức năm 2005.

 

Văn kiện này đã nhận được sự ủng hộ của 231 nghị sĩ, 190 nghị sĩ phản đối. Trong số này, có 3 nghị sĩ Cộng hòa đứng về phía Đảng Dân chủ bỏ phiếu thuận.

 

Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi mô tả dự luật trên mang tính "khẩn cấp" về đạo đức, kinh tế và an ninh quốc gia, đồng thời nhấn mạnh việc thông qua dự luật là "bước đi đúng hướng," song bà Pelosi thừa nhận dự luật khó có thể qua được "ải" thượng viện.

 

Giữa năm 2017, Tổng thống Trump đã thông báo sẽ rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris. Theo ông, văn kiện này áp đặt những tiêu chuẩn môi trường không công bằng với các công ty Mỹ và Chính phủ Mỹ, vì các nước khác như Trung Quốc được yêu cầu ít hơn.

 

Ông cho rằng việc thực thi thỏa thuận sẽ đặt ra một mối đe dọa đối với nền kinh tế Mỹ. Thời điểm sớm nhất để Mỹ thực sự rút khỏi thỏa thuận là tháng 11/2020, tháng sẽ diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ với một trong các chủ đề tranh cử chính là hành động chống biến đổi khí hậu.

 

* Do chưa hội đủ 2/3 số phiếu cần thiết, với chỉ 53 phiếu thuận và 45 phiếu chống, thượng viện Mỹ ngày 2/5 đã không thể đảo ngược quyết định của Tổng thống Donald Trump phủ quyết một nghị quyết được lưỡng viện Quốc hội thông qua trước đó nhằm chấm dứt hỗ trợ quân sự của Washington đối với cuộc chiến do Ả-rập Xê-út dẫn đầu tại Yemen.

 

Trước đó, Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã thông qua nghị quyết chấm dứt sự can dự của Washington trong cuộc chiến do liên quân Ả-rập tiến hành tại Yemen nhằm ngăn chặn phiến quân Houthi. Nghị quyết của Quốc hội yêu cầu Tổng thống Donald Trump "rút các lực lượng vũ trang Mỹ khỏi tình trạng đối đầu hoặc tác động tới Yemen trong vòng 30 ngày".

 

Tuy nhiên, tháng 4 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phủ quyết nghị quyết trên. Theo ông chủ Nhà Trắng, nghị quyết này là một nỗ lực "không cần thiết, nguy hiểm", làm suy yếu thẩm quyền của ông theo quy định của hiến pháp, cũng như đe dọa tới cuộc sống của công dân và các quân nhân Mỹ cả trong hiện tại và tương lai.

 

Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, lãnh đạo phe đa số tại thượng viện Mitch McConnell nhấn mạnh cuộc bỏ phiếu này giúp các nghị sĩ có cơ hội thứ 2 để phát đi một thông điệp đúng đắn liên quan đến các cam kết của Mỹ với các đối tác trong khu vực, các sứ mệnh nhân đạo quan trọng và truy quét tổ chức khủng bố al-Qaeda ra khỏi bán đảo Ả-rập. 

 

Trong khi đó, lâu nay, các nghị sĩ Đảng Dân chủ vẫn cho rằng việc Mỹ liên quan đến cuộc xung đột Yemen, thông qua việc chia sẻ tình báo, hỗ trợ logistic, là vi hiến.

 

Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Bernie Sanders, ứng cử viên tham gia cuộc chạy đua tranh chức tổng thống Mỹ vào năm 2020 và là một trong những người đưa ra nghị quyết, được lưỡng viện Quốc hội Mỹ thông qua, cho rằng việc đảo ngược quyền phủ quyết của Tổng thống Trump có thể giúp cứu sống hàng nghìn người.

 

Các nghị sĩ ủng hộ nghị quyết này cho rằng Chính phủ Ả-rập Xê-út đã vượt qua giới hạn trong cuộc chiến tại Yemen khi chiến dịch quân sự do Ả-rập Xê-út tiến hành đã khiến số dân thường thiệt mạng không ngừng tăng cao.

 

Cùng ngày, một nguồn tin quân sự giấu tên của Yemen cho biết 12 người đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong các cuộc giao tranh dữ dội giữa các lực lượng chính phủ và phiến quân Houthi ở tỉnh al-Dhale, miền nam nước này.

 

Theo nguồn tin trên, các cuộc giao tranh trên xảy ra tại một số khu vực bên ngoài huyện Qataba, phía tây tỉnh al-Dhale. Trong số những người thiệt mạng có chỉ huy tiểu đoàn quân cảnh số 4 ở tỉnh al-Dhale.

 

Nguồn tin trên cho biết các máy bay chiến đấu của liên minh quân sự Ả-rập, do Ả-rập Xê-út đứng đầu, đã tiến hành một số cuộc không kích nhằm yểm trợ cho các lực lượng chính phủ ở Qataba. Trong khi đó, theo người dân địa phương, hiện giao tranh dữ dội vẫn đang xảy ra ở Qataba khi cả hai bên đều sử dụng vũ khí hạng nặng nhằm giành quyền kiểm soát huyện quan trọng này. Yemen rơi vào hỗn loạn kể từ khi bùng phát xung đột giữa phiến quân Houthi và các lực lượng trung thành với cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh với các lực lượng ủng hộ chính phủ của Tổng thống Mansour Hadi được quốc tế công nhận.

 

Tháng 3/2015, liên minh quân sự các quốc gia Ả-rập do Ả-rập Xê-út đứng đầu đã can thiệp vào cuộc nội chiến ở Yemen để hỗ trợ chính quyền của Tổng thống Hadi, khiến cho xung đột leo thang.

 

L.H (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek