Thứ Ba, 08/10/2024 03:24 SA
Venezuela yêu cầu Mỹ bảo đảm an toàn cho Đại sứ quán tại Washington
Thứ Sáu, 03/05/2019 11:38 SA

Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza - Ảnh: THX/TTXVN

* Nga lập nhóm các nước chống lại việc Mỹ can thiệp quân sự Venezuela

 

Ngày 2/5, Chính phủ Venezuela đã yêu cầu Mỹ phải có biện pháp bảo vệ an ninh cho trụ sở Đại sứ quán nước này tại Washington sau những va chạm xảy ra giữa nhóm người Venezuela chống đối chính quyền và những nhà hoạt động cánh tả ở Mỹ đang tìm cách bảo vệ cơ sở ngoại giao này.

 

Trong một thông cáo, Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Jorge Arreaza cho biết, Caracas yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ phải có nghĩa vụ tuân thủ Công ước Viena về quan hệ ngoại giao và bảo vệ tòa nhà cũng như những gì Venezuela đã và đang tiếp tục làm với trụ sở cơ quan đại diện ngoại giao của Mỹ ở Caracas.

 

Liên quan đến tình hình tại Venezuela, ngày 2/5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Moscow sẽ thành lập nhóm các nước chống lại kế hoạch của Mỹ can thiệp quân sự vào quốc gia Nam Mỹ này.

 

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Tashkent trong chuyến thăm chính thức Uzbekistan, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh: “Nga sẽ huy động nỗ lực của những quốc gia tôn trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc để chống lại các kế hoạch của Mỹ tại Venezuela".

 

Theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga, nhóm quốc gia nói trên sẽ được thành lập tại Liên Hợp Quốc, bởi vì tại Liên Hợp Quốc rất khó có thể xuyên tạc được chủ đề này và việc bảo vệ các chuẩn mực và nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế được ghi rõ trong Hiến chương Liên Hợp Quốc.

 

Ngoại trưởng Lavrov cũng cho biết thêm, mặc dù lập trường của Moscow và Washington về tình hình tại Venezuela là khác biệt, nhưng trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo ngày 1/5, hai bên đã nhất trí tiếp tục các cuộc tiếp xúc về vấn đề này.

 

Hôm 23/1 vừa qua, sau khi Mỹ tuyên bố ủng hộ thủ lĩnh đối lập Juan Guaido tự phong làm “tổng thống lâm thời”, Venezuela đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ và đóng cửa cơ quan đại diện ngoại giao tại Washington và tất cả các lãnh sự quán trên lãnh thổ Mỹ.

 

Sau khi các cán bộ ngoại giao cuối cùng của Venezuela rời khỏi Mỹ, chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro đã đồng ý cho một nhóm những nhà hoạt động cánh tả lưu trú tại tòa nhà để bảo vệ cơ sở vật chất của Venezuela trước khả năng các nhóm đối lập với chính phủ nước này ở Mỹ dự định chiếm quyền sở hữu.

 

Trong hai tuần qua đã có nhiều hoạt động biểu tình trước công cơ quan đại diện ngoại giao này dẫn tới những vụ xô xát giữa hai bên. 

 

L.H (tổng hợp TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek