Thứ Tư, 09/10/2024 05:21 SA
Triều Tiên lên tiếng hối thúc Hàn Quốc né tránh sức ép của Mỹ
Thứ Bảy, 27/04/2019 13:31 CH

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) trong cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Panmunjom ngày 27/4/2018 - Ảnh: Yonhap/TTXVN

Theo Yonhap, ngày 27/4, Triều Tiên đã lên tiếng hối thúc Hàn Quốc phớt lờ sức ép từ Mỹ và đẩy mạnh hợp tác liên Triều.

 

Thông điệp đặc biệt được Ủy ban tái thống nhất hòa bình Triều Tiên đưa ra trong bối cảnh hai miền Triều Tiên tổ chức lễ kỷ niệm đầu tiên về hội nghị thượng đỉnh lịch sử Panmunjom giữa lúc xuất hiện nhiều hoài nghi về tiến trình phi hạt nhân hóa.

 

Cơ quan phụ trách các công việc thường nhật của Bình Nhưỡng tại Seoul khẳng định Mỹ rõ ràng đang gây sức ép với Hàn Quốc, yêu cầu mối quan hệ liên Triều không được phép tiến triển nhanh hơn so với mối quan hệ Mỹ - Triều. Washington đang nỗ lực ép buộc các mối quan hệ liên Triều phải phụ thuộc vào chính sách cấm vận của nước này.

 

Ủy ban tái thống nhất hòa bình Triều Tiên cho hay: “Tình hình an ninh nghiêm trọng hiện nay có thể quay trở lại quá khứ khi mà thảm họa ngày một lớn dần giữa lúc xuất hiện hiểm họa rất lớn về một cuộc chiến tranh”. Ủy ban này đã hối thúc Chính phủ Hàn Quốc tìm kiếm “những biện pháp tích cực hơn nữa” nhằm xác định sự phát triển bền vững của mối quan hệ liên Triều và tái thống nhất hòa bình.

 

Trong diễn biến khác, ngày 26/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoan nghênh những tuyên bố của người đồng cấp Nga Vladimir Putin về vấn đề Triều Tiên sau cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Triều Tiên.

 

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết thêm, Trung Quốc đang giúp sức bằng cách tiến hành các nỗ lực hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Ông chủ Nhà Trắng khẳng định ông rất cảm kích về sự hỗ trợ của Nga và Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên.

 

Trong diễn biến liên quan, cùng ngày, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul cho biết nước này đang nỗ lực tạo dựng môi trường cần thiết để tổ chức hội nghị thượng đỉnh tiếp theo với Triều Tiên, đồng thời hy vọng Bình Nhưỡng sẽ sớm hưởng ứng đề nghị của Seoul. Phát biểu với các phóng viên tại làng đình chiến Panmunjom, Bộ trưởng Kim Yeon-chul nhấn mạnh: "Chúng tôi đang nỗ lực tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để có thể tổ chức hội nghị thượng đỉnh tiếp theo (với Triều Tiên)." Hàn Quốc đã tái khẳng định cam kết thực hiện các tuyên bố chung Panmunjom và Bình Nhưỡng, đồng thời hy vọng Triều Tiên sẽ sớm hồi đáp đề nghị đàm phán này.

 

Quan chức Hàn Quốc đã đề cập đến các thỏa thuận mà Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đạt được lần lượt vào hồi tháng Tư và tháng 9 năm ngoái. Tuy nhiên, quan chức này từ chối trả lời các câu hỏi về khả năng cũng như thời điểm mà hai miền Triều Tiên sẽ tiến hành các cuộc thảo luận cấp cao để chuẩn bị tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ tư.

 

Ngày 27/4, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA thông báo Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã trở về Bình Nhưỡng sau hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở thành phố Vladivostok, thuộc vùng Viễn Đông của Nga. Theo KCNA, đoàn tàu đặc biệt chở nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã về tới Triều Tiên sáng sớm 27/4 và được người dân ở tỉnh Bắc Hamgyong, Đông Bắc nước này, chào đón nồng nhiệt. Mặc dù vậy, KCNA không đề cập cụ thể thời điểm cũng như nhà ga nơi đoàn tàu dừng bánh.

 

H.T (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek