Thứ Tư, 09/10/2024 05:23 SA
Đấu súng giữa lực lượng an ninh và một nhóm đối tượng ở Sri Lanka
Thứ Bảy, 27/04/2019 13:31 CH

Binh sĩ Sri Lanka gác bên ngoài nhà thờ Thánh Anthony ở thủ đô Colombo ngày 21/4/2019 - Ảnh: THX/TTXVN

Người phát ngôn của quân đội Sri Lanka cho biết ngày 26/4, một vụ đấu súng đã nổ giữa lực lượng an ninh và một nhóm đối tượng tại miền đông Sri Lanka.

 

Theo nguồn tin, lực lượng an ninh đã thực hiện cuộc truy quét tại thị trấn Ampara Sainthamaruthu, gần Batticaloa.

 

Người phát ngôn xác nhận một vụ nổ đã xảy ra tại khu vực trên. Các binh sĩ đã bị tấn công khi đến hiện trường để điều tra vụ việc. Lực lượng an ninh đã nổ súng đáp trả và hiện chưa có thông tin về thương vong.

 

Cùng ngày, Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena cho biết cảnh sát nước này đang nỗ lực truy tìm 140 đối tượng được tin là có liên quan đến tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

 

Ông Sirisena cho biết một số thanh niên Sri Lanka đã có mối quan hệ với IS kể từ năm 2013. Theo Tổng thống Sri Lanka, những thông tin bị phát hiện tới nay cho thấy có 140 đối tượng ở nước này dính líu tới các hoạt động của IS, và “cảnh sát đang truy tìm để bắt giữ những người này.

 

Trước đó cùng ngày 26/4, Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe đã xin lỗi toàn thể người dân vì ban lãnh đạo đất nước và lực lượng an ninh đã không thể bảo vệ các nạn nhân trong các vụ đánh bom liều chết nhằm vào 3 khách sạn và 3 nhà thờ trong ngày Lễ Phục sinh 21/4, khiến 253 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương.

 

Ông cam kết về các biện pháp mạnh mẽ trong cuộc chiến chống khủng bố. Trên tài khoản Twitter, Thủ tướng Wickremesinghe nhấn mạnh: “Chúng tôi xin chịu trách nhiệm chung và xin lỗi toàn thể nhân dân vì sự thất bại của chúng tôi trong việc bảo vệ các nạn nhân của những sự kiện bi thương này. Chúng tôi cam kết sẽ xây dựng lại các nhà thờ, phục hồi nền kinh tế của chúng ta, và triển khai mọi biện pháp để ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố với sự hỗ trợ của công đồng quốc tế".

 

Trong diễn biến có liên quan, Ngành du lịch của Sri Lanka có thể thất thu 1,5 tỉ USD trong năm 2019 sau loạt vụ đánh bom khủng bố vào ngày lễ Phục sinh tại nước này vừa qua. Các vụ tấn công đã khiến 253 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương, đồng thời phá hủy ba khách sạn hạng sang và ba nhà thờ Cơ đốc giáo.

 

Phát biểu với báo giới ngày 26/4, Bộ trưởng Tài chính Sri Lanka Mangala Samaraweera nhấn mạnh du lịch sẽ là lĩnh vực bị tác động nhiều nhất, và doanh thu ngành công nghiệp không khói này có thể sụt giảm 30%, tương đương với mức thiệt hại 1,5 tỉ USD. Quan chức này cho biết thêm loạt vụ đánh bom đã phá vỡ mục tiêu đạt doanh thu 5 tỉ USD của ngành du lịch nước này.

 

Theo ông, Sri Lanka có thể mất đến hai năm mới có thể khắc phục được hoàn toàn những tổn thất do loạt vụ đánh bom khủng bố vào ngày 21/4 gây ra. Bộ trưởng Samaraweera cho biết tại các quốc gia từng hứng chịu các vụ tấn công khủng bố, ngành du lịch thường hoạt động trở lại bình thường trong vòng từ 1-2 năm với điều kiện giới chức nước đó giải quyết triệt để vụ tấn công và triển khai các biện pháp an ninh. Ông dẫn chứng các nước như Bỉ, Pháp, Tây Ban Nha và Tunisia đã khôi phục ngành du lịch trong thời gian ngắn.

 

Hiện lực lượng an ninh Sri Lanka đã siết chặt an ninh tại hầu hết các khách sạn hạng sang, trong khi nhiều khách sạn đã hạn chế lượng khách đặt phòng do lo ngại nguy cơ xảy ra nhiều vụ tấn công khác.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek