Thứ Tư, 09/10/2024 07:26 SA
Hạ viện Mỹ điều tra việc tổng thống sa thải các quan chức cấp cao
Thứ Sáu, 26/04/2019 17:46 CH

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp tại Nhà Trắng ngày 2/4/2019 - Ảnh: AFP/TTXVN

Các chủ tịch của 3 ủy ban thuộc Hạ viện Mỹ cho biết đã yêu cầu cung cấp các tài liệu liên quan động thái gần đây của Tổng thống Donald Trump nhằm sa thải hoặc ép từ chức đối với một số quan chức cấp cao Bộ An ninh nội địa (DHS).

 

Các chủ tịch trên, cũng là nghị sĩ Đảng Dân chủ, bao gồm người đứng đầu Ủy ban Giám sát Elijah Cummings, Chủ tịch Ủy ban An ninh nội địa Bennie Thompson và Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Jerrold Nadler. Ba lãnh đạo này đã gửi thư đến DHS yêu cầu cung cấp tài liệu liên quan đến động thái của ông Trump và Cố vấn cấp cao về vấn đề nhập cư Stephen Miller nhằm sa thải một số lãnh đạo cấp cao của bộ này.

 

Trong một tuyên bố ra ngày 25/4, ba chủ tịch trên bày tỏ lo ngại hành động sa thải và ép từ chức đối với một số quan chức DHS hồi đầu tháng này gây rủi ro cho an ninh quốc gia. Tổng thống Trump dường như tìm cách loại bỏ một số quan chức DHS do họ từ chối làm theo các yêu cầu vi phạm luật nhập cư liên bang và các phán quyết của tòa án.

 

Ba vị chủ tịch trên dẫn những báo cáo cho rằng ông Miller đã gây sức ép đối với một số quan chức DHS để thực thi những quyết định về chính sách nhập cư "cực đoan”. Ngoài ra, họ cũng đặc biệt lưu ý đến thông tin rằng Tổng thống muốn ông Miller, vốn ủng hộ nhiều chính sách nhập cư cứng rắn của ông Trump, phụ trách tất cả các vấn đề liên quan đến nhập cư và biên giới.

 

Thông tin trên được đưa ra sau khi Bộ trưởng DHS, bà Kirstjen Nielsen ngày 7/4 vừa qua tuyên bố rời khỏi vị trí đang đảm nhiệm. Tiếp đó là một số lãnh đạo khác thuộc bộ này, trong đó có lãnh đạo Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP), Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) cũng tuyên bố từ chức.

 

Tổng thống Trump hiện đang nỗ lực cải tổ DHS thành một cơ quan mà ông tin rằng sẽ làm giảm bớt tình trạng nhập cư bất hợp pháp, cũng như hỗ trợ những nỗ lực cứng rắn của ông trong vấn đề nhập cư nhằm xây dựng nhiều hơn nữa các hàng rào biên giới và hạn chế người di cư tị nạn.

 

Thời gian gần đây, Tổng thống Trump liên tục đe đọa đóng cửa toàn bộ hoặc một phần biên giới phía nam nếu Quốc hội Mỹ không thay đổi những đạo luật mà theo ông là tạo "lỗ hổng" cho dòng người di cư trái phép từ các nước Trung Mỹ đổ vào Mỹ.

 

Việc những lãnh đạo hàng đầu DHS từ chức đã tác động tới các nhà lập pháp trong Quốc hội Mỹ, khi một số ý kiến cho rằng Tổng thống Trump đang tự cản trở việc triển khai chính sách của mình.

 

Trong diễn biến khác, Tổng thống Trump vừa chỉ trích cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, coi đây là "âm mưu đảo chính". Phát biểu trên một chương trình của Fox News, Tổng thống Trump khẳng định: “Đây là một cuộc đảo chính. Đây là một âm mưu nhằm lật đổ Chính phủ Mỹ”.

 

Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng so sánh cuộc điều tra trên với vụ bê bối Watergate dẫn đến sự từ chức của cựu Tổng thống Richard Nixon khi cho rằng vụ việc này còn lớn hơn vụ Watergate xét về ý nghĩa vụ việc. Ông nhấn mạnh, đây không phải là vụ đột nhập và đánh cắp tài liệu từ trụ sở của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ, mà là một cuộc đảo chính có toan tính.

 

Trước đó, Tổng thống Trump tuyên bố Quốc hội "không thể luận tội" ông sau những kết luận từ báo cáo của công tố viên Mueller, cũng như những thông tin cáo buộc ông tìm cách cản trở cuộc điều tra.

 

Tổng thống Trump khẳng định ông không làm điều gì sai trái, đồng thời bác bỏ thông tin về cơ chế hoạt động bất thường trong Nhà Trắng, khi các trợ lý tuyên bố họ đã giúp ông tránh được hành động cản trở công lý nhờ từ chối thực hiện mệnh lệnh của nhà lãnh đạo Mỹ. 

 

Hồi đầu tháng này, công tố viên đặc biệt Mueller đã thông báo kết quả cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng. Theo kết luận điều tra, không có sự thông đồng giữa ban vận động tranh cử của ông Trump với Điện Kremlin. Tuy nhiên, các nhà điều tra xác nhận kết luận của cộng đồng tình báo Mỹ rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 nhằm đem lại lợi thế cho ông Trump.

 

L.H (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek