Thứ Tư, 09/10/2024 08:15 SA
Đoàn đàm phán Nga - Iran - Thổ Nhĩ Kỳ tới Kazakhstan dự hòa đàm Syria
Thứ Sáu, 26/04/2019 11:16 SA

Nhân viên phòng vệ dân sự Syria tìm kiếm các nạn nhân tại khu vực nhà bị sập sau vụ nổ ở Jisr al-Shughur, tỉnh Idlib ngày 24/4 - Ảnh: AFP/TTXVN

Các phái đoàn từ Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã tới thủ đô Nur-Sultan của Kazakhstan để tham gia vòng hòa đàm Syria.

 

Bộ Ngoại giao Kazakhstan xác nhận các đoàn đàm phán từ ba quốc gia kể trên và các nhà đàm phán của chính quyền Syria cũng như các tổ chức đối lập đã tới thủ đô nước này trong ngày 25/4.

 

Các cuộc thảo luận theo hình thức hai bên hoặc ba bên sẽ diễn ra trong cả ngày 25/4 trước khi phiên đàm phán toàn thể diễn ra vào ngày 26/4.

 

Thông báo của bộ trên cũng cho biết Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Geir Pedersen Geir Pedersen cũng sẽ tới thủ đô Nur Sultan vào chiều cùng ngày.

 

Tình hình thực địa tại vùng Idlib ở tây bắc Syria, hiện do nhóm phiến quân Hayat Tahrir al-Sham (HTS) kiểm soát, được cho là nội dung thảo luận chính trong đợt đàm phán này. Hồi tháng 9/2018, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký kết thỏa thuận nhằm ngăn một chiến dịch tấn công quy mô lớn của chính quyền Damacus vào vùng này.

 

Ngoài ra, các nội dung như trao đổi tù nhân và phân phối viện trợ nhân đạo cũng sẽ được bàn thảo trong các cuộc đàm phán tại Kazakhstan.

 

Các cuộc hòa đàm Syria tại thủ đô Kazakhstan là nỗ lực ngoại giao do Nga khởi xướng. Moscow và Tehran là đồng minh của chính quyền Damacus trong khi Ankara hậu thuẫn lực lượng nổi dậy.

 

Giới chức ngoại giao nhận định sau khi các vòng hòa đàm Syria tại Kazhakhstan gần đây không đạt nhiều tiến triển, rất có thể Nga sẽ có tác động trong vòng hòa đàm lần này để thúc đẩy việc thành lập một ủy ban hiến pháp tại Syria.

 

Cuộc xung đột ở Syria nổ ra từ năm 2011 đến nay đã làm hơn 370.000 người thiệt mạng và hàng triệu người Syria phải đi lánh nạn. Trợ lý Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo Ursula Mueller mới đây cho biết hiện có 12 triệu người ở Syria sống phụ thuộc cứu trợ nhân đạo và cứ 10 người ở nước này có khoảng 8 người đang phải sống dưới mức tối thiểu.

 

Xung đột, chiến tranh triền miên trong 8 năm qua tại Syria đã khiến tình hình cuộc sống của người dân ở quốc gia Trung Đông này trở nên tồi tệ hơn bao giờ hết.

 

Tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về tình hình Syria ngày 24/4, bà Mueller liệt kê 3 địa danh của Syria mà theo bà đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo trầm trọng gồm Idlib, trại Al Hol và trại Rukban.

 

Theo bà, ước tính cuộc sống của 2,7 triệu người ở Syria vẫn cần đến sự hỗ trợ nhân đạo, trong đó bao gồm 1 triệu trẻ em. Bà nhấn mạnh đến vấn đề cấp bách đối với Syria hiện nay, đó là đảm bảo tiếp cận nhân đạo bền vững.

 

Tại Idlib, miền tây bắc Syria, xung đột gia tăng từ tháng 2/2019 đã gây nhiều thương vong cho dân thường, cũng như hủy hoại đang kể cơ sở hạ tầng tại đây.

 

Theo bà Mueller, các cuộc giao tranh đã khiến hơn 120.000 người rời bỏ nhà cửa tới khu vực giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ lánh nạn.

 

Trong khi đó, tại trại Al Hol, miền đông, nơi trú ngụ của hơn 73.000 dân thường, trong đó phụ nữ và trẻ em chiếm tới 92%, đang phải hứng chịu tình trạng bạo lực nghiêm trọng và tổn thương về tinh thần.

 

Bà cho rằng những đứa trẻ nghi có quan hệ với các nhóm vũ trang và các tổ chức khủng bố cần được đưa vào danh sách chăm sóc đặc biệt và được bảo vệ theo luật pháp quốc tế. Bởi theo bà, trẻ em trước hết phải được xem là những nạn nhân.

 

Còn tại Rukban, trong vài tuần qua, đã có 7.000 người rời bỏ nhà cửa lánh nạn, trong đó riêng ngày 23/4 ghi nhận 2.000 trường hợp. Rukban là nơi trú ngụ của 50.000 người Syria rời bỏ nhà cửa do thiếu nhu yếu phẩm và tránh thời tiết khắc nghiệt.

 

Trong khi đó, theo một báo cáo của Tổ chức Ân xá quốc tế và nhóm giám sát Airwars công bố ngày 25/4, chiến dịch ném bom ác liệt của liên quân do Mỹ đứng đầu nhằm vào TP Raqa của Syria trên thực tế đã làm hơn 1.600 dân thường thiệt mạng trong hơn 4 tháng hồi năm 2017. Trước đó, liên quân do Mỹ đứng đầu thừa nhận 10% con số nêu trên.

 

IS từng chiếm giữ địa phương này và tuyên bố thành lập "Vương quốc Hồi giáo" tại đây trong 3 năm trước khi bị đánh bật khỏi địa phương này hồi tháng 10/2017.

 

Qua báo cáo này, Tổ chức Ân xá quốc tế và nhóm giám sát Airwars đã hối thúc các nước thành viên hàng đầu trong liên minh này thể hiện sự minh bạch hơn và có trách nhiệm giải trình.

 

L.H (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek