Thứ Tư, 09/10/2024 10:27 SA
Đóng cửa Ngân hàng Trung ương Sri Lanka do lo ngại đánh bom
Thứ Năm, 25/04/2019 17:38 CH

Binh sĩ Sri Lanka phong tỏa gần một nhà hát ở Colombo, sau vụ nổ mới nhất ở thị trấn Pugoda ngày 24/4/2019, ba ngày sau loạt vụ đánh bom thảm khốc nhằm vào các nhà thờ và khách sạn, khiến khoảng 360 người thiệt mạng - Ảnh: AFP/TTXVN

Các quan chức an ninh Sri Lanka đã ra lệnh đóng cửa Ngân hàng Trung ương nước này do lo ngại xảy ra đánh bom.

 

Theo các nhân viên ngân hàng, hiện toàn bộ con đường bên ngoài, gần tòa nhà Trung tâm Thương mại thế giới đã bị phong tỏa do lo ngại trên.

 

Ngay trước đó, nhà chức trách Sri Lanka thông báo toàn bộ nhà thờ Thiên Chúa giáo trên lãnh thổ cả nước đã tạm ngừng hoạt động. Một linh mục cấp cao của giới đạo này cho hãng tin AFP biết toàn bộ nhà thờ Thiên chúa giáo được lệnh đóng cửa và ngừng mọi hoạt động cho đến khi an ninh được cải thiện.

 

Theo linh mục trên, các lực lượng an ninh khuyến cáo tất cả nhà thờ đóng cửa và sẽ không có buổi lễ nào diễn ra cho đến khi có thông báo tiếp theo. Hiện an ninh đã được tăng cường tại các nhà thờ trên khắp cả nước.

 

Cùng ngày, cảnh sát ở sân bay chính của thủ đô Colombo (Sri Lanka) thông báo lối vào sân bay này đã bị phong tỏa sau khi phát hiện một chiếc xe khả nghi đậu gần bãi đỗ xe. Mặc dù lệnh phong tỏa trên đã được dỡ bỏ, song an ninh tại các địa điểm công cộng, đặc biệt tại các nhà thờ được tăng cường.

 

Liên quan đến vụ nổ tại thị trấn Pugoda ngày 25/4, Cảnh sát Sri Lanka xác nhận không có trường hợp nào bị thương vong. Cảnh sát và người dân thị trấn Pugoda, cách thủ đô Colombo 40km về phía đông của Sri Lanka cho biết: đã nghe thấy một tiếng nổ lớn tại một bãi đất trống đằng sau trụ sở tòa án địa phương.

 

Đêm 24/4, Sri Lanka đã điều động bổ sung hàng nghìn binh lính trên khắp cả nước để giúp lực lượng cảnh sát nước này truy tìm những đối tượng tình nghi tham gia vào loạt vụ đánh bom khủng bố trong ngày lễ Phục sinh (21/4) vừa qua, khiến gần 360 người thiệt mạng và 500 người bị thương.

 

Trong diễn biến liên quan, cùng ngày, Chính phủ Sri Lanka thừa nhận đã có những "sai sót" lớn dẫn tới việc lực lượng an ninh nước này thất bại trong việc ngăn chặn loạt vụ đánh bom đẫm máu trong ngày lễ Phục Sinh khiến gần 360 ngươi thiệt mạng bất chấp việc trước đó đã có thông tin tình báo.

 

Phát biểu tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Quốc phòng Sri Lanka Ruwan Wijewardene thừa nhận đây là sai sót lớn trong việc chia sẻ thông tin tình báo. Ông nhấn mạnh chính phụ nhận trách nhiệm về sự việc này.

 

Ngày 11/4 vừa qua, cảnh sát trưởng Sri Lanka dẫn thông tin tình báo nước ngoài đã đưa ra cảnh báo về khả năng xảy ra các vụ đánh bom liều chết do nhóm Hồi giáo địa phương Thowheeth Jama'ath (NTJ) tiến hành nhằm vào các nhà thờ "có tiếng" tại nước này. Tuy nhiên, thông tin này đã không được báo cáo với Thủ tướng Sri Lanka hay các bộ trưởng hàng đầu khác.

 

Theo kênh truyền hình CNN, tình báo Ấn Độ cũng đã chuyển cho giới chức Sri Lanka về thông tin "bất thường đặc biệt" vài tuần trước khi xảy ra loạt vụ tấn công trên, trong đó có thông tin do nghi can thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị Ấn Độ gian giữ, cung cấp.

 

Loạt vụ tấn công cuối tuần qua là vụ bạo lực đẫm máu nhất ở Sri Lanka kể từ khi cuộc nội chiến ở nước này kết thúc một thập kỷ trước. Tổ chức IS tự xưng đã nhận là thủ phạm, dù không đưa ra bằng chứng.

 

Tuy nhiên, phát biểu trước Quốc hội Sri Lanka ngày 23/4, Thứ trưởng Quốc phòng Sri Lanka Ruwan Wijewardene cáo buộc 2 nhóm Hồi giáo trong nước là NTJ và Jammiyathul Millathu Ibrahim liên quan đến vụ tấn công.

 

Theo ông Ruwan Wijewardene, đa số đối tượng đánh bom liều chết trong loạt vụ tấn công đẫm máu trên có xuất thân từ những gia đình thuộc tầng lớp trung lưu trở lên và có trình độ giáo dục cao. Ít nhất một tên có bằng luật và một số phần tử "dường như" từng du học tại Anh và Úc. Các đối tượng tấn công là những thành viên thuộc một vài nhóm Hồi giáo cực đoan hoạt động bí mật và có tư tưởng cho rằng Hồi giáo cần là tôn giáo duy nhất tại Sri Lanka.

 

L.H (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek