Thứ Tư, 09/10/2024 17:22 CH
Quốc hội Iran thông qua dự luật đáp trả 'hành động khủng bố' của Mỹ
Thứ Tư, 24/04/2019 11:35 SA

Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Iran ở Tehran - Ảnh: AFP/TTXVN

Truyền thông nhà nước đưa tin với 168 trong số 210 nghị sĩ ủng hộ, Quốc hội Iran ngày 23/4 đã thông qua dự luật cho phép chính phủ đưa ra những hành động mạnh mẽ để đáp trả "những hành động khủng bố" của các lực lượng Mỹ, trả đũa việc Washington liệt Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vào danh sách tổ chức khủng bố nước ngoài.

 

Truyền hình Iran cho biết: "Dự luật cho phép chính phủ thực thi những biện pháp mạnh mẽ để đáp trả những hành động của các lực lượng Mỹ gây nguy hại cho lợi ích của Iran”. Theo truyền thông Iran, chính phủ nên sử dụng các biện pháp hợp pháp, chính trị và ngoại giao nhằm đáp trả hành động của Mỹ.

 

Trong khi đó, một ngày sau khi Mỹ quyết định chấm dứt toàn bộ quy chế miễn trừ trừng phạt đối với tất cả 8 nước và vùng lãnh thổ được phép mua dầu thô của Iran, ngày 23/4, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh khẳng định Mỹ đã "phạm sai lầm tồi tệ" bằng việc chính trị hóa dầu mỏ và lợi dụng "vàng đen" như một thứ vũ khí trong một thị trường dễ biến động.

Phát biểu trong phiên họp Quốc hội, Bộ trưởng Zanganeh nhấn mạnh Mỹ sẽ không đạt được mục đích cắt giảm kim ngạch xuất khẩu dầu mỏ của Iran xuống mức 0. Ông nêu rõ: "Với tất cả sức mạnh của mình, chúng tôi sẽ nỗ lực đập tan các lệnh trừng phạt của Mỹ”.

 

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Pháp cho biết cơ chế Công cụ hỗ trợ trao đổi thương mại (INSTEX), một kênh thanh toán đặc biệt của Liên minh châu Âu (EU) nhằm tạo thuận lợi cho giao dịch thương mại không sử dụng đồng USD, đang đạt được những bước tiến tích cực.

 

Về phía Iran, bộ trên nhấn mạnh bản thân nước Cộng hòa Hồi giáo này cũng phải đảm bảo có những bước đi tương ứng. Pháp cũng tái khẳng định ủng hộ thỏa thuận hạt nhân ký kết năm 2015 giữa Iran và nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Mỹ và Đức).

 

Cũng trong ngày 23/4, EU chỉ trích quyết định của Mỹ chấm dứt quy chế miễn trừ trừng phạt đối với tất cả 8 nước và vùng lãnh thổ được phép mua dầu thô của Iran, đồng thời cảnh báo động thái này có thể làm phương hại nỗ lực quốc tế nhằm ngăn chặn Tehran phát triển các vũ khí hạt nhân.

 

Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu Maja Kocijancic đã bày tỏ "lấy làm tiếc" về quyết định trên của Mỹ, cho rằng điều đó "có nguy cơ làm suy yếu thêm" thỏa thuận hạt nhân Iran được ký kết năm 2015 giữa Iran và nhóm P5+1.

 

Trung Quốc cũng cảnh báo quyết định của Mỹ sẽ làm càng làm gia tăng căng thẳng tại khu vực Trung Đông và thị trường năng lượng quốc tế. Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố: "Trung Quốc kiên quyết phản đối việc Mỹ thực thi các lệnh trừng phạt đơn phương cũng như cái được gọi là thẩm quyền được Mỹ trang bị lâu nay”.

 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Ả-rập Xê-út Ibrahim al-Assaf lại hoan nghênh quyết định của Mỹ chấm dứt toàn bộ quy chế miễn trừ trừng phạt đối với khách hàng mua dầu của Iran. Ông Ibrahim al-Assaf nêu rõ Ả-rập Xê-út hoàn toàn ủng hộ bước đi của chính quyền Mỹ, cho rằng điều này là cần thiết để gây sức ép với chính quyền Iran.

 

Ngoại trưởng al-Assaf tái khẳng định tuyên bố của Bộ trưởng Năng lượng nước này rằng Ả-rập Xê-út sẽ hợp tác với các nước sản xuất dầu thô khác nhằm đảm báo nguồn cung và cân bằng các thị trường dầu mỏ thế giới.

 

Trong một diễn biến liên quan, một nhóm quan chức Hàn Quốc sẽ tới thủ đô Washington của Mỹ trong tuần này để tham gia cuộc đàm phán tiếp theo về quyết định của Mỹ chấm dứt toàn bộ quy chế miễn trừ trừng phạt cho Hàn Quốc và bảy nước, vùng lãnh thổ khác nhập khẩu dầu mỏ của Iran.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek