Thứ Tư, 09/10/2024 18:16 CH
Tổng thống Sri Lanka thay lãnh đạo quốc phòng sau vụ đánh bom
Thứ Tư, 24/04/2019 11:32 SA

Binh sĩ gác tại khu vực gần nhà thờ St. Anthony ở thủ đô Colombo, Sri Lanka, sau loạt vụ nổ ngày 22/4/2019 - Nguồn: AFP/ TTXVN

Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena ngày 23/4 thông báo sẽ thay thế lãnh đạo lực lượng an ninh và quốc phòng của nước này sau thất bại trong việc ngăn chặn loạt vụ đánh bom liều chết trong dịp lễ Phục sinh vừa qua, khiến hơn 300 người thiệt mạng bất chấp việc cơ quan an ninh đã có thông tin từ trước về vụ việc.

 

Phát biểu trên truyền hình truyền gia, Tổng thống Sisirena cho hay những thay đổi này sẽ được thực hiện trong vòng 24 giờ. Ông cũng sẽ tái cơ cấu toàn bộ lực lượng cảnh sát và an ninh trong những tuần tới.

 

Theo ông, một số quan chức an ninh đã nhận được tin tình báo từ 1 quốc gia khác về vụ tấn công khủng bố song không thông báo với ông, vì thế ông quyết định sẽ phải đưa ra hành động "phù hợp và nghiêm khắc”.

 

Trong diễn biến liên quan, Văn phòng Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 23/4 ra tuyên bố khẳng định nước này chưa nhận được bất cứ tin tình báo nào về mối liên hệ giữa các vụ đánh bom tại Sri Lanka với vụ thảm sát tại Christchurch, New Zealand hồi tháng trước.

 

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Sri Lanka Ruwan Wijewardene cùng ngày cho biết kết quả điều tra ban đầu cho thấy các vụ đánh bom tại quốc gia Nam Á này ngày 21/4 vừa qua khiến hơn 300 người thiệt mạng là hành động "trả đũa vụ tấn công nhằm vào người Hồi giáo ở Christchurch”.

 

Tuyên bố nêu rõ New Zealand hiểu rằng cuộc điều tra của Sri Lanka mới ở giai đoạn đầu, tuy nhiên New Zealand chưa nhận được bất cứ tin tình báo nào có thể là cơ sở cho đánh giá trên. Tuyên bố khẳng định lập trường của New Zealand lên án khủng bố và bạo lực cực đoan dưới mọi hình thức.

 

Liên quan các vụ tấn công tại Sri Lanka, nguồn tin cảnh sát nước này ngày 23/4 cho biết 2 phần tử đánh bom liều chết tại các khách sạn Shangri-La và Cinnamon Grand trong loạt vụ tấn công này là hai anh em trai người Hồi giáo.

 

Nguồn tin này cũng tiết lộ có một khách sạn khác cũng là mục tiêu trong vụ tấn công này, song âm mưu tấn công đã bị ngăn chặn. Theo một quan chức điều tra, hai anh em thủ phạm nói trên đều trong độ tuổi 20, song danh tính của hai đối tượng này không được công bố. Tất cả các trạm cảnh sát ở thủ đô Colombo của Sri Lanka đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ khi phát hiện hai chiếc xe tải khả nghi.

 

Theo hãng tin Amaq của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, IS đã thừa nhận gây ra loạt vụ đánh bom trên. Tuy nhiên, Amaq không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào minh chứng cho tuyên bố này. Trong khi đó, Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe cho biết nhóm vũ trang Hồi giáo địa phương tên là National Towheed Jamaat (NTJ) tiến hành vụ tấn công và nhóm này có quan hệ với một mạng lưới khủng bố toàn cầu.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek