Thứ Sáu, 11/10/2024 05:29 SA
Pháp: Nhà thờ Đức Bà Paris bất ngờ bốc cháy dữ dội trong đêm
Thứ Ba, 16/04/2019 11:49 SA

Nhà thờ Đức bà Paris bốc cháy dữ dội - Ảnh: CNBC News

Khoảng 19 giờ tối 15/4 (giờ địa phương), tại Nhà thờ Đức Bà - địa danh nổi tiếng tại trung tâm thủ đô Paris của Pháp đã xảy ra vụ cháy lớn.

 

Một lượng lớn xe cứu hỏa đã có mặt tại hiện trường và toàn bộ khu vực xung quanh đã được phong tỏa. Nguyên nhân vụ hỏa hoạn chưa được làm rõ, tuy nhiên, theo lực lượng cứu hỏa, nhiều khả năng liên quan đến công tác sửa chữa được tiến hành bên trong khu vực này.

 

Các hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy, nhiều ngọn lửa và đám khói lớn bốc ra từ nóc nhà thờ, ngọn lửa bốc lên khá cao kèm cột khói lớn...

 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã hủy bỏ buổi nói chuyện về chính sách trên truyền hình theo kế hoạch diễn ra vào tối 15/4 để tới hiện trường vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris. Phát biểu với người dân Pháp, ông Macron kêu gọi sự chung tay góp sức của tất cả các tài năng của đất nước nhằm xây dựng lại và phát triển di sản này.

 

Theo Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Laurent Nunez, cấu trúc của Nhà thờ có niên đại 850 năm đã được bảo vệ nguyên vẹn, bao gồm cả tòa tháp chuông phía bắc. Tuy nhiên, 2/3 đỉnh mái của Nhà thờ đã hoàn toàn bị tàn phá.

 

Cùng ngày 15/4, Phó Thị trưởng Paris, ông Emmanuel Gregoire cho biết ngọn tháp của Nhà thờ Đức Bà tại thành phố này đã đổ sập, khi một đám cháy lớn đã tàn phá phần mái của công trình mang phong cách kiến trúc Gothic lừng danh này. Phát biểu với kênh truyền hình BFM, ông Gregoire mô tả đây là thiệt hại to lớn và các công nhân đã nỗ lực để bảo vệ tối đa các hiện vật trong nhà thờ này.

 

Trong khi đó, người phát ngôn của nhà thờ cho hay đám cháy xảy ra vào khoảng 18 giờ 50 ngày 15/4 giờ địa phương (tức 23 giờ 50 ngày 15/4 giờ Hà Nội) ở phần đỉnh ngọn tháp, sau đó lan ra toàn bộ phần mái của nhà thờ. Đám cháy xảy ra trong bối cảnh cộng đồng Công giáo đang chuẩn bị tổ chức Lễ Phục sinh, dự kiến vào ngày 21/4 tới. Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ cháy.

 

Ngày 16/4, Tỉ phú Pháp Francois-Henri Pinault cam kết tài trợ 100 triệu euro (113 triệu USD) để xây dựng lại nhà thờ Đức Bà ở thủ đô Paris sau khi phần lớn công trình mang tính biểu tượng văn hóa nổi bật này bị thiêu rụi trong vụ hỏa hoạn vừa qua.

 

Trong một thông báo gửi tới hãng tin AFP (Pháp), Giám đốc điều hành của Tập đoàn Kering cho biết số tiền sẽ được dành cho các công tác cần thiết trong việc xây dựng lại nhà thờ. Khoản tiền tài trợ sẽ được trích từ công ty đầu tư của gia đình Pinault Artemis.

 

Trong diễn biến liên quan, Kyodo đưa tin, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 16/4 cho biết Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ Pháp trong việc khôi phục Nhà thờ Đức Bà, sau khi nhà thờ Công giáo thời trung cổ nổi tiếng này bị nhấn chìm trong một đám cháy lớn.

 

Phát biểu họp báo, ông Suga nhấn mạnh: "Chính phủ Nhật Bản sẽ tích cực xem xét việc cung cấp hỗ trợ nếu được Chính phủ Pháp đề nghị”. Bình luận về vụ cháy ở nhà thờ nổi tiếng của Pháp, ông Suga nói thêm rằng: "Đó là một mất mát đối với thế giới và chúng tôi cảm thấy rất buồn”.

 

H.T (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek