Thứ Sáu, 11/10/2024 05:35 SA
Triều Tiên kêu gọi Hàn Quốc từ chối sự can thiệp từ bên ngoài
Thứ Ba, 16/04/2019 11:48 SA

Các thanh sát viên Hàn Quốc (trái) và Triều Tiên (phải) kiểm chứng đối với việc dỡ bỏ vũ khí và rút binh sĩ tại trạm gác ở Khu phi quân sự liên Triều (DMZ) ngày 12/12/2018 - Nguồn: Yonhap/TTXVN

* Hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều Tiên có thể sẽ diễn ra trong tháng này

 

Yonhap đưa tin một cơ quan tuyên truyền của Triều Tiên ngày 16/4 đã hối thúc Hàn Quốc từ chối sự can thiệp từ bên ngoài với những vấn đề liên Triều, đồng thời cho biết không ai hơn hai miền Triều Tiên có thể là những nhân tố chính trong việc giải quyết các vấn đề qua biên giới.

 

Meari, cơ quan tuyên truyền của Bình Nhưỡng, nêu rõ: "Không có quyền hay lý do để các thế lực bên ngoài can thiệp vào quan hệ Bắc-Nam. Những vấn đề liên quan tới quan hệ Bắc-Nam nên được giải quyết bởi lãnh đạo và người dân của chúng ta một cách độc lập”.

 

"Nếu sự độc lập và phối hợp của nhân dân Triều Tiên là một đòn bẩy cho quan hệ Bắc - Nam, thì những thế lực bên ngoài và việc tìm cách phối hợp với họ có thể là một rào cản với hòa bình, thịnh vượng và thống nhất”. Truyền thông Triều Tiên đã đề nghị Hàn Quốc tích cực hơn trong việc cải thiện quan hệ liên Triều, dường như thể hiện sự không hài lòng với những trao đổi qua biên giới chậm hơn mong đợi.

 

Trong diễn biến khác, Kyodo dẫn nguồn tin từ Yonhap ngày 16/4 cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào cuối tháng này.

 

Theo nguồn tin trên, hội nghị thượng đỉnh có thể diễn ra ngay trước hoặc sau khi ông Putin tham dự một diễn đàn về Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, dự kiến sẽ được tổ chức tại Bắc Kinh từ ngày 25-27/4. Ông Putin có thể sẽ tới vùng Viễn Đông của Nga, nơi giáp với Triều Tiên và được coi là địa điểm khả thi để tổ chức hội nghị thượng đỉnh.

 

Theo Sputniknews, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 15/4 cho biết, ông không thể xác nhận tin tức truyền thông về cuộc gặp tương lai giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra vào tuần tới.

 

Ông Peskov nói: "Tôi không thể khẳng định rằng cuộc gặp này đang được chuẩn bị, chúng tôi đã thảo luận về vấn đề này trong thời gian dài. Ngay sau khi có thông tin rõ ràng về thời gian và địa điểm của cuộc gặp này, chúng tôi sẽ thông báo cho các bạn. Cho đến nay, chúng tôi chưa thể nói cho các bạn bất cứ điều gì cụ thể”.

 

Trong một diễn biến khác, theo Yonhap, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 15/4 tuyên bố sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dưới mọi hình thức và địa điểm. Phát biểu trong cuộc họp với các phụ tá hàng đầu của mình tại thủ đô Seoul, Tổng thống Moon Jae-in cũng hoan nghênh cam kết của nhà lãnh đạo Kim Jong-un về cuộc gặp thượng đỉnh thứ 3 với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

 

Ông Moon Jae-in nói: "Hiện là thời điểm để thực hiện công tác chuẩn bị và nghiêm chỉnh thúc đẩy tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Nam - Bắc. Ngay khi Triều Tiên sẵn sàng, tôi hy vọng hai miền Triều Tiên sẽ tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh nữa mà không bị cản trở bởi vấn đề địa điểm và hình thức”.

 

H.T (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek