Chủ Nhật, 13/10/2024 21:20 CH
Mỹ hối thúc Triều Tiên giao nộp vũ khí hạt nhân tại Thượng đỉnh lần 2
Thứ Bảy, 30/03/2019 17:09 CH

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai ở Hà Nội - Nguồn: Yonhap/TTXVN

* Quan chức Hàn Quốc tới Mỹ trước thềm thượng đỉnh

 

Hãng tin Reuters ngày 29/3 đưa tin tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 diễn ra tại Hà Nội, Việt Nam hồi tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hối thúc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un giao nộp vũ khí hạt nhân và nhiên liệu chế tạo bom tới Mỹ.

 

Theo Reuters, trong một văn kiện Tổng thống Trump trao cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào ngày 28/2, ông Trump đã kêu gọi "dỡ bỏ hoàn toàn cơ sở hạ tầng hạt nhân của Triều Tiên, chương trình vũ khí hóa học và sinh học cũng như những năng lực lưỡng dụng có liên quan; tên lửa đạn đạo, bệ phóng và các cơ sở liên quan”.

 

Reuters dẫn một nguồn thạo tin giấu tên cho biết ông chủ Nhà Trắng đã trao cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un cả phiên bản tiếng Anh và tiếng Triều Tiên nêu rõ lập trường của Mỹ. Nguồn tin cho hay đây là lần đầu tiên ông Trump tự mình định nghĩa một cách rõ ràng về khái niệm phi hạt nhân hóa trực tiếp với ông Kim Jong-un.

 

Trong diễn biến khác, theo Yonhap, ngày 30/3, một quan chức cấp cao thuộc Phủ Tổng thống Hàn Quốc đã khởi hành tới Washington để gặp các quan chức Mỹ nhằm chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh hai nước dự kiến diễn ra vào tháng tới.

 

Ông Kim Hyun-chong, tân phó Giám đốc Văn phòng An ninh quốc gia thuộc Phủ Tổng thống Hàn Quốc, đã lên đường tới Mỹ để gặp Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng cũng như các quan chức Quốc hội Mỹ.

 

Phát biểu tại sân bay quốc tế Incheon nằm ở phía tây thủ đô Seoul, ông Kim Hyun-chong nói: "Chuyến đi lần này nhằm mục đích thảo luận chương trình nghị sự cho chuyến thăm Mỹ sắp tới của Tổng thống (Hàn Quốc Moon Jae-in)”.

 

Ngày 29/3, Nhà Xanh thông báo Tổng thống Moon Jae-in và người đồng cấp Mỹ Donald Trump sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Hàn vào ngày 11/4 tới tại thủ đô Washington D.C., trong bối cảnh đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều đang rơi vào bế tắc.

 

Theo Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek