Chủ Nhật, 13/10/2024 17:20 CH
Tổng thống Mỹ đánh giá về vòng đàm phán thương mại mới với Trung Quốc
Thứ Bảy, 30/03/2019 23:35 CH

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tại vòng đàm phán thương mại mới ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 29/3/2019 - Ảnh: AFP/TTXVN

* Nội bộ EU bất đồng về đàm phán thương mại với Mỹ

 

Ngày 29/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết vòng đàm phán thương mại mới giữa nước này và Trung Quốc đã diễn ra khá thuận lợi.

 

Phát biểu với các phóng viên tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida, Tổng thống Trump nói: “Quá trình đàm phán diễn ra rất suôn sẻ. Các bên đang nỗ lực tối đa để giải quyết chi tiết các vấn đề mà Mỹ gặp phải với Trung Quốc trong những năm qua. Đó sẽ là một thỏa thuận quy mô lớn. Nếu không vì mục tiêu này, chúng tôi sẽ không tham gia đàm phán”.

 

Tuyên bố mới nhất của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi đoàn đàm phán Mỹ và Trung Quốc khép lại hai ngày làm việc ở Bắc Kinh. Trước đó, Nhà Trắng cũng ra thông báo cho biết hai nước “tiếp tục có những tiến triển trong quá trình thảo luận mang tính xây dựng và thẳng thắn về những bước đi quan trọng tiếp theo”.

 

Tuy nhiên, thông báo của Nhà Trắng không đề cập tới lĩnh vực nào đã được nêu ra trong quá trình thảo luận. Dự kiến, vòng đàm phán tiếp theo sẽ được tổ chức ở thủ đô Washington của Mỹ vào tuần tới.

 

Trong thông báo trên trang mạng Twitter, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nêu rõ ông và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã hoàn thành các cuộc đàm phán mang tính xây dựng tại Bắc Kinh. Ông cũng bày tỏ mong đợi chào đón Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tới thủ đô Washington vào tuần tới để hai bên tiếp tục nối lại các cuộc thảo luận quan trọng này. Tuy nhiên, cả Mỹ lẫn Trung Quốc đều từ chối đưa ra những thông tin cụ thể về cuộc đàm phán lần này. Hai bên cũng không đưa ra tuyên bố chung nào.

 

Trong một diễn biến khác có liên quan, tín hiệu tích cực từ đàm phán thương mại Mỹ - Trung đã giúp thị trường chứng khoán Mỹ chốt phiên giao dịch ngày 29/3 với các chỉ số chính đều tăng. Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 211, 22 điểm, trong khi chỉ số S&P 500 tăng 18,98 điểm và chỉ số công nghệ Nasdaq tăng 60,16 điểm.

 

Trong diễn biến khác, các nguồn tin ngoại giao ngày 29/3 cho biết Pháp đang chặn việc tiến hành đàm phán thương mại với Mỹ, khiến các nước thành viên trong EU bức xúc do lo ngại điều này sẽ làm bùng phát cuộc chiến thương mại với Washington. Nguồn tin từ EU nêu rõ sau cuộc họp giữa các thành viên trong khối, dù Pháp nỗ lực chặn đàm phán thương mại với Mỹ nhưng nước này đang bị cô lập.

 

EU hiện đang gặp khó khăn trong việc quyết định tham gia đàm phán thương mại với Mỹ do sự phản đối của Pháp. Paris lo ngại rằng điều này sẽ gây tác dụng ngược trước thềm các cuộc bầu cử của EU dự kiến diễn ra từ ngày 22-26/5 tới.

 

Trong khi đó, Đức lại mong sớm đạt được thỏa thuận để xoa dịu Tổng thống Mỹ Donald Trump và tránh bị Washington đánh thuế đối với ôtô, mặt hàng hàng xuất khẩu quan trọng của Đức. Một nhà ngoại giao giấu tên của EU nhận định Pháp đang thử thách sự kiên nhẫn của các nước thành viên trong khối. Các cuộc thảo luận của EU dự kiến được nối lại vào ngày 3/4.

 

Trước đó, trong cuộc họp vào ngày 29/3, các nhà ngoại giao Pháp kêu gọi cần thêm thời gian để thảo luận sự khác biệt, trong khi Đức cho rằng việc chờ đợi sẽ làm suy yếu khả năng đàm phán của EU. Pháp đặc biệt thận trong sau khi các cuộc đàm phán về Hiệp định Đối tác thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP) với Mỹ, một kế hoạch hợp tác tham vọng đã bị đổ vỡ vào năm 2016 do lo sợ thỏa thuận với Washington sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các tiêu chuẩn thực phẩm và sức khỏe của EU.

 

H.T (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek