Thứ Hai, 14/10/2024 05:19 SA
Thái Lan: Đảng Palang Pracharat khẳng định có quyền lập chính phủ
Thứ Năm, 28/03/2019 11:38 SA

Nhân viên an ninh và nhân viên bầu cử Thái Lan kiểm kết quả bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở Narathiwat ngày 24/3 - Ảnh: AFP/TTXVN

* Mỹ và EU kêu gọi Thái Lan sớm công bố kết quả bầu cử

 

Chiều 27/3, Đảng Quyền lực nhà nước nhân dân (Palang Pracharat) ủng hộ Thủ tướng Prayut Chan-ocha đã tuyên bố rằng phe đối lập do Đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) dẫn đầu không có quyền đứng ra lập liên minh để thành lập chính phủ sau bầu cử và khẳng định đảng này mới là đảng chính trị đủ tư cách làm điều đó vì giành nhiều phiếu bầu của cử tri hơn trong cuộc bỏ phiếu hôm 24/3 vừa qua.

 

Phát biểu với các phóng viên, người phát ngôn của Palang Pracharat, ông Thanakorn Wangboonkongchana nhấn mạnh: “Chúng tôi có quyền hợp pháp để thành lập chính phủ đa số ủng hộ đại tướng Prayuth Chan-ocha làm thủ tướng mới. Điều quan trọng hơn là chúng tôi đã giành nhiều phiếu bầu nhất, khoảng 8 triệu phiếu. Đó là ý muốn của cử tri để đại tướng Prayut Chan-ocha lên làm thủ tướng”.

 

Trong khi đó, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwon cũng nói rằng bất kỳ việc thành lập chính phủ nào cũng phải được thực hiện sau lễ đăng quang của Nhà vua Vajiralongkorn và sau khi Ủy ban Bầu cử (EC) công bố kết quả chính thức, dự kiến vào ngày 9/5 tới.

 

Phó Thủ tướng phụ trách pháp lý Wissanu Krea-ngam cũng nói rằng việc Đảng Pheu Thai và 6 đảng khác thành lập liên minh không có ý nghĩa thực tế mà chỉ là một thủ thuật tâm lý.

 

Liên quan đến cuộc bầu cử hôm 24/3, truyền thông Thái Lan ngày 28/3 cho biết, tiếp sau Liên minh châu Âu (EU), Mỹ đã lên tiếng kêu gọi Thái Lan nhanh chóng công bố kết quả bầu cử cũng như điều tra một cách minh bạch những cáo buộc sai phạm trong cuộc bỏ phiếu này.

 

Sáng cùng ngày, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino đã phát biểu rằng cuộc bầu cử cho thấy mong muốn mãnh liệt của người dân Thái Lan được có một chính phủ dân bầu. Ông này cũng nói rằng Mỹ đứng bên cạnh người dân Thái Lan trong việc “kêu gọi nhanh chóng công bố kết quả bỏ phiếu và điều tra một cách công bằng, minh bạch bất kỳ cáo giác sai phạm nào”.

 

Mỹ mong đợi hợp tác với chính phủ mới bầu của Thái Lan “thúc đẩy các giá trị đã đưa hai nước chúng ta gần gũi nhau như dân chủ, an ninh và thịnh vượng cho tất cả công dân”.

 

Trước đó, hôm 26/3, Liên minh châu Âu cũng thúc giục Ủy ban Bầu cử Thái Lan công bố kết quả bầu cử càng sớm càng tốt và xử lý các sai phạm nhanh chóng, minh bạch. Ủy ban Bầu cử Thái Lan hiện đang hứng chịu nhiều chỉ trích do bị xem là quá chậm chạp trong công tác kiểm phiếu. Hàng trăm nghìn người Thái đã ký vào một thỉnh nguyện thư đề nghị luận tội ủy ban này.

 

L.H (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek