Thứ Hai, 14/10/2024 13:21 CH
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chống ảnh hưởng của Nga ở Venezuela
Thứ Ba, 26/03/2019 17:10 CH

Toàn cảnh một phiên họp tại Hạ viện Mỹ - Ảnh: THX/TTXVN

* Venezuela cáo buộc nhóm đối lập tiếp tục phá hoại hệ thống điện

 

Theo Sputnik, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật nhằm chống lại ảnh hưởng của Nga ở Venezuela. Để có hiệu lực, dự luật này cần phải được Thượng viện Mỹ thông qua và được Tổng thống Donald Trump ký phê chuẩn.

 

Dự luật mang tên "Luật về đấu tranh chống mối đe dọa của Nga và Venezuela" đã được các đại biểu nhất trí thông qua sau 40 phút thảo luận. Tài liệu này thể hiện ý kiến của Hạ viện Mỹ cho rằng Nga đứng sau hậu thuẫn chính quyền Venezuela của Tổng thống Nicolas Maduro.

 

Trong vòng 120 ngày kể từ khi thông qua dự luật, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ phải báo cáo quốc hội về sự hợp tác an ninh của Moscow và Caracas theo tuyến an ninh và về "mối đe dọa tiềm tàng xuất phát từ sự hợp tác này đối với Mỹ và các quốc gia ở Tây Bán cầu".

 

Cũng trong vòng một tháng sau khi có hiệu lực, dự luật bắt buộc ông Pompeo phải đưa ra "chiến lược chống lại sự hợp tác giữa Nga và Venezuela".

 

Trong vòng ba tháng, dự luật cần đánh giá mối đe dọa tiềm tàng từ việc các công ty Nga mua cơ sở hạ tầng năng lượng của công ty CITGO có trụ sở tại Mỹ, thuộc sở hữu của Venezuela và thực tế là do Mỹ trưng dụng để ủng hộ phe đối lập Venezuela. Theo Ngoại trưởng Mỹ, các cá nhân thay mặt Nga hỗ trợ lực lượng an ninh Venezuela sẽ bị cấm nhập cảnh vào Mỹ, còn nếu họ đang có thị thực Mỹ thì sẽ bị thu hồi.

 

* Liên quan đến tình hình Venezuela,  phóng viên TTXVN tại khu vực Nam Mỹ đưa tin, ngày 25/3, Bộ trưởng Truyền thông nước này Jorge Rodriguez cho biết vụ mất điện trên diện rộng vừa xảy ra trong ngày là do nhà máy thủy điện Simon Bolivar ở Guri, thuộc bang Bolivar, lại vừa phải hứng chịu một vụ tấn công khiến cho các tổ máy buộc phải ngừng hoạt động.

 

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Dinh tổng thống Miraflores, ông Rodriguez khẳng định đây tiếp tục là một âm mưu phá hoại của nhóm cánh hữu cực đoan nhằm gây hỗn loạn xã hội với mục đích lật đổ chính quyền.

 

Tuy nhiên, với những cơ chế bảo vệ và ứng phó được thực hiện sau vụ tấn công hôm 7/3, cơ quan chức năng Venezuela đã phản ứng kịp thời với sự cố mới nhất này và chỉ sau ít giờ đã khôi phục được hoàn toàn hoạt động của mạng lưới cung cấp điện quốc gia.

 

Các địa phương bị ảnh hưởng trong vụ mất điện diện rộng lần này bao gồm các bang Aragua, Delta Amacuro, Lara, Zulia, Monagas, Bolivar, Portuguesa, Yaracuy, Anzoategui, Merida, Táchira, Nueva Esparta, Carabobo, Miranda, và một phần của thủ đô Caracas. Hệ thống tàu điện ngầm tại Caracas cũng buộc phải ngừng hoạt động trong ngày và người dân buộc phải chuyển sang sử dụng các dịch vụ công cộng khác.

 

Trước đó, hôm 7/3, đất nước Venezuela gặp sự cố điện khiến cho hầu hết lãnh thổ nước chịu ảnh hưởng trong suốt gần một tuần lễ. Chính phủ Venezuela đã cáo buộc đây là một vụ tấn công mạng nhằm vào các trung tâm điều khiển tự động của một trong những nhà máy thủy điện quan trong nhất tại Venezuela, đồng thời tố cáo Mỹ và các nhóm đối lập cực đoan đứng đằng sau vụ phá hoại này.

 

L.H (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek