Thứ Hai, 14/10/2024 23:23 CH
Triều Tiên không lên tiếng vụ rút khỏi văn phòng liên lạc liên Triều
Chủ Nhật, 24/03/2019 17:19 CH

Văn phòng liên lạc chung liên Triều ở thành phố biên giới Kaesong, Triều Tiên, ngày 14/9/2018 - Nguồn: Yonhap/ TTXVN

Ngày 24/3, truyền thông Triều Tiên tiếp tục phản đối lập trường dè dặt của Hàn Quốc trong việc hướng tới hợp tác thiết thực với Bình Nhưỡng, đồng thời giữ im lặng ngày thứ 3 liên tiếp về việc đột ngột rút khỏi văn phòng liên lạc liên Triều.

 

Bình Nhưỡng, cùng với các kênh truyền thông của nhà nước như Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), báo Rodong Sinmun hay kênh truyền hình trung ương Triều Tiên đều giữ im lặng sau khi Triều Tiên rút khỏi văn phòng liên lạc liên Triều ở thành phố biên giới Kaesong mà không nêu bất kỳ lý do cụ thể nào.

 

Tuy nhiên, truyền thông Triều Tiên đã chỉ trích sự phối hợp giữa Seoul và Washington về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, cũng như kế hoạch của Seoul trong việc thúc đẩy các dự án hợp tác liên Triều trong khuôn khổ các biện pháp trừng phạt quốc tế.

 

Trang tuyên truyền của Triều Tiên Uriminzokkiri đã ra đăng một bài bình luận, trong đó phản đối thái độ của Seoul đối với các dự án hợp tác với Triều Tiên. Trang mạng nêu rõ việc Chính phủ Hàn Quốc mong muốn hợp tác với Mỹ nhằm hướng tới việc thiết lập một cơ chế hòa bình và đạt được hợp tác liên Triều sẽ không mang lại kết quả. Uriminzokkiri cũng đã chỉ trích Mỹ vì cố gắng cản trở các nỗ lực xây dựng một cơ chế hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên bằng cách tiếp tục tập trận chung với Hàn Quốc và gây trở ngại cho hợp tác kinh tế liên Triều.

 

Trong khi đó, tuần báo Tongil Sinbo tuyên truyền đối ngoại của Triều Tiên cũng đã cảnh báo kế hoạch của Seoul nhằm thúc đẩy các dự án hợp tác liên Triều trong khuôn khổ các biện pháp trừng phạt quốc tế sẽ chỉ châm ngòi cho "sự can thiệp không cần thiết từ các thế lực bên ngoài”. Tongil Sinbo cũng cho rằng kế hoạch của Hàn Quốc đi ngược lại tinh thần cơ bản của các thỏa thuận liên Triều gần đây. Tuần báo này nhận định các kế hoạch mới đây của Chính phủ Hàn Quốc làm trung gian cho đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều là "quá tự tin", khi mà Seoul không thể hành động mà không có được sự đồng ý của Mỹ.

 

Trong khi đó, Seoul đưa tin ngày 23/3, các quan chức Hàn Quốc cho biết nước này sẽ tiếp tục thúc đẩy các dự án liên doanh với Triều Tiên, bất chấp việc Bình Nhưỡng rút khỏi văn phòng liên lạc liên Triều, động thái có thể hủy hoại tiến trình đối thoại giữa hai bên.

 

Theo quyết định tại một cuộc họp do Thứ trưởng Bộ Thống nhất Chun Hae-sung chủ trì, Chính phủ Hàn Quốc sẽ có thể đề xuất tổ chức đối thoại liên Triều về các dự án liên doanh, bao gồm kết nối đường bộ và đường sắt giữa hai miền Triều Tiên.

 

Cuộc họp diễn ra chỉ một ngày sau khi Triều Tiên rút tất cả các quan chức của nước này ra khỏi văn phòng liên lạc chung tại thành phố biên giới Kaesong mà không đưa ra bất cứ lý do cụ thể nào. Theo các quan chức của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, đường dây liên lạc quân sự hiện nay là kênh đối thoại duy nhất giữa hai miền Triều Tiên.

 

Trong diễn biến khác, theo Yonhap, một quan chức cấp cao Triều Tiên ngày 23/3 đã khởi hành đi TP Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông của Nga sau khi kết thúc chuyến thăm Moscow trong một động thái được cho là một phần chuẩn bị cho khả năng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm Nga.

 

Ông Kim Chang-son, được biết đến là Chánh văn phòng trên thực tế của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và thuộc Ủy ban Quốc vụ Triều tiên đã được nhìn thấy tại sân bay quốc tế Sheremetyevo tại thủ đô Moscow vào khoảng 14 giờ 45 phút ngày 23/3 (giờ địa phương).

 

Ông Kim Chang-son đã ở Moscow trong 5 ngày. Được hộ tống bởi 2 cảnh vệ, ông nhanh chóng đi vào khu vực VIP, trong khi đó 4 người khác dường như tháp tùng ông Kim Chang-son đã ra cổng lên máy bay. Chuyến bay SU 1700 của hãng hàng không Aeroflot chở ông Kim Chang-son đã cất cánh lúc 16 giờ 10 phút và dự kiến hạ cánh tại Vladivostok vào sáng 24/3.

 

Chuyến thăm của ông Kim Chang-son làm dấy lên những đồn đoán rằng Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị cho chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới Nga kể từ khi lên nắm quyền. Một chiếc xe có khả năng chở ông Kim Chang-son được nhìn thấy đi tới Điện Kremlin tất cả các ngày từ 20-22/3, điều này cho thấy quan chức Triều Tiên đã hội đàm với người đồng cấp Nga về vấn đề hậu cần và nghi thức ngoại giao.

 

H.T (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek