Thứ Hai, 30/09/2024 08:32 SA
Huân chương Cách mạng tháng Mười - phần thưởng danh giá
Thứ Tư, 07/11/2007 07:36 SA

071107-huanchuong.jpg
40 năm trước, nhân kỷ niệm 50 năm Cách mạng tháng Mười Nga, Đoàn Chủ tịch Xô viết Tối cao Liên Xô ra sắc lệnh kiến lập Huân chương Cách mạng Tháng Mười. Huân chương này là phần thưởng cao thứ hai ở Liên Xô sau Huân chương Lênin.

 

Sau hơn hai thập niên, 106.462 tấm Huân chương Cách mạng Tháng Mười đã được trao tặng cho các cá nhân và tập thể. Huân chương đầu tiên được trao cho Leningrad - cái nôi của ba cuộc cách mạng, thành phố đã chiến đấu anh dũng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Huân chương thứ hai được trao cho Mátxcơva, lúc đó là thủ đô của Liên bang Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Xôviết, đồng thời cũng là thành phố của đấu tranh cách mạng, biểu tượng của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội đối với nhân dân lao động toàn thế giới.

 

Vì thành tích xuất sắc của toàn bộ thủ thuỷ đoàn trong Cách mạng XHCN tháng Mười vĩ đại nhân kỷ niệm 50 năm Quân đội và Hải quân Liên Xô, huân chương cao quý này đã được trao cho chiến hạm huyền thoại “Rạng Đông”. Nhân kỷ niệm 60 ngày xuất bản số báo đầu tiên của Báo Pravda (năm 1972), báo đã nhận vinh dự này vì thành tích “tuyên truyền chủ nghĩa Mác-Lênin, huy động nhân dân Liên Xô thực hiện nhiệm vụ xây dựng kinh tế và văn hoá”.

 

Những nhân vật đầu tiên được trao Huân chương Cách mạng tháng Mười là các nhà lãnh đạo Quân đội Liên Xô, các Nguyên soái như Bagramyan, Vasilievskii, Golikov, Eremenko, Zhukov, Konev, Krylov, Meretskov, Moskalenko, Rokossovsky, Sokolovsky, Timoshenko, Chuikov. Nhiều nhà hoạt động của phong trào cách mạng quốc tế cũng được tặng thưởng huân chương này như Sedenbal (Mông Cổ), Honnecker (Đức), Tito (Nam Tư), Gusak (Tiệp Khắc)...

 

Một số người có vinh dự được tặng thưởng hai lần Huân chương Cách mạng tháng Mười. Trong số họ có Nguyên soái Không quân Pstygo, Viện sĩ Vật lý Vũ trụ Severnyi, Tổng công trình sư thiết kế xe tăng hạng nặng Kotin.

 

Chiếc Huân chương Cách mạng Tháng Mười cuối cùng được trao theo quyết định ngày 21/12/1991, khi Liên bang Xôviết không còn tồn tại nữa. Người có vinh dự được nhận huân chương này là ông Otmagambet Oinarbaev, Trưởng đoàn Thám hiểm địa chất của CH Kazakhstan vì có đóng góp to lớn vào sự phát triển vùng nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng ở nước cộng hoà này.  

                      

  (Theo Sovietskaya Russia/VNM)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek