Thứ Hai, 30/09/2024 10:39 SA
Mỹ e ngại sức mạnh quân sự của Trung Quốc
Thứ Hai, 05/11/2007 21:39 CH

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates hôm 5/11 đã kêu gọi Trung Quốc công khai hơn về kế hoạch tăng cường lực lượng vũ trang của nước này, đồng thời cảnh báo rằng cộng đồng quốc tế đang lo ngại về sức mạnh ngày càng tăng của lực lượng quân đội của cường quốc Châu Á này.

 

071106-Robert-Gates.jpg

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates.

Bộ trưởng Gates cho biết ông đã thảo luận với người đồng nhiệm Trung Quốc Tào Cương Xuyên trong những cuộc hội đàm tại Bắc Kinh về “những nghi ngờ xung quanh kế hoạch hiện đại hoá quân sự của Trung Quốc cũng như sự cần thiết phải công khai chương trình để xoa dịu những lo ngại của cộng đồng quốc tế”.

 

Bên cạnh đó, việc tìm hiểu rõ hơn về ý định của Trung Quốc chính là mục đích chuyến đi của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Các quan chức Mỹ cũng nói thêm rằng Washington không coi Trung Quốc là mối đe dọa về quân sự.

 

Trung Quốc đã cho biết ngân sách hàng năm dành cho quốc phòng của nước này đã tăng 17,8% trong năm nay lên mức 45 tỉ USD. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc lại tin rằng ngân sách quốc phòng của Trung Quốc phải ở mức 125 tỉ USD/năm.

 

Bộ trưởng Gates cũng kêu gọi Trung Quốc nâng cao vai trò của nước này trên trường ngoại giao quốc tế. Ông đã nêu các vấn đề liên quan đến CHDCND Triều Tiên, IranSudan trong các cuộc hội đàm với Bộ trưởng Tào Cương Xuyên.

 

Tuy nhiên, trong một dấu hiệu cho thấy mối quan hệ ấm lên giữa Trung Quốc và Mỹ, hai bên đã thiết lập một đường dây nóng giữa lực lượng quân đội hai nước. Bộ trưởng Gate cũng đưa ra một bản đánh giá tích cực về mối quan hệ song phương. Ông Gates cho biết mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc là “thẳng thắn, có tính xây dựng và hợp tác”.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Gates dự kiến sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào vào hôm nay 6/11, trước khi bay đến Hàn Quốc và Nhật Bản trong chuyến đi đến Châu Á kéo dài một tuần.                     

 

(VNM)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek