Thứ Tư, 02/10/2024 00:36 SA
Hamas có thể thôi kiểm soát Gaza
Thứ Năm, 11/10/2007 14:28 CH

Hamas cho biết lực lượng này sẽ tổ chức các cuộc hội đàm hòa giải với đối thủ Fatah và có thể từ bỏ quyền kiểm soát Dải Gaza.

071011--Thu-linh-Hamas.jpg

Lãnh đạo phong trào Hamas Ismail Haniya.

Trong một thông báo trên website của Hamas, ông Ismail Haniya gợi ý rằng phong trào Hồi giáo Palestine sẵn sàng từ bỏ quyền kiểm soát ở Gaza mà họ đã thâu tóm từ tay Fatah hồi tháng 6. Haniya khẳng định việc kiểm soát vùng lãnh thổ bờ biển này của Phong trào Hồi giáo Palestine chỉ là "tạm thời".

Trước đó, Tổng thống Mahmoud Abbas loại bỏ khả năng hòa giải với Hamas cho đến chừng nào phong trào này thôi kiểm soát Dải Gaza và chấp nhận quyền lực của ông.

Một quan chức cấp cao của Fatah, ông Ahmed Abdul Rahman, bác bỏ thông tin rằng các cuộc hội đàm đã được lên kế hoạch và cáo buộc Hamas đang cố tình đánh lạc hướng dư luận. "Chúng tôi chưa từng nghe về một cuộc đối thoại như vậy", ông Rahman khẳng định với hãng tin Reuters.

Sau khi Hamas đẩy Fatah ra khỏi Dải Gaza, Tổng thống Abbas đã bãi miễn ông Haniya khỏi chức Thủ tướng Palestine và chỉ định một người khác lên thay.

Đối thoại

"Chúng tôi đã đồng ý tổ chức một cuộc đối thoại với Fatah tại một trong số các thủ đô Ảrập", Haniya cho biết trong một thông báo. "Việc chúng tôi kiểm soát Gaza chỉ là tạm thời". Cũng theo ông này, các cuộc đàm phán sẽ được tổ chức sau Eid al-Fitr, lễ hội kết thúc tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo.

Trong khi đó, một trong các cố vấn của Haniya là Ahmed Yousef nhấn mạnh rằng Hamas đã sẵn sàng nối lại đối thoại với cánh Fatah. "Chúng tôi luôn bày tỏ sự sẵn sàng thảo luận mọi vấn đề trên bàn đàm phán, và chúng tôi mong muốn một trong các nước như Ai Cập hoặc Ảrập Xêút làm trung gian và tạo điều kiện cho một cuộc gặp như vậy". Bản thân Yousef cũng khẳng định Hamas không và chưa bao giờ có ý định thành lập một nhà nước Palestine riêng rẽ ở Dải Gaza.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek