Thứ Tư, 02/10/2024 00:42 SA
Palestine muốn đòi lại mọi vùng đất bị chiếm đóng
Thứ Năm, 11/10/2007 11:05 SA

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas hôm 10/10 đã đưa ra những yêu cầu cụ thể nhất của ông về đường biên giới của một nhà nước Palestine độc lập trong tương lai, kêu gọi Israel rút hoàn toàn khỏi các vùng lãnh thổ chiếm đóng trong cuộc chiến tranh Trung Đông 1967.

071011-tong-thong.jpg

Tổng thống Palestine Abbas

Tuyên bố của ông Abbas được đưa ra khi các nhóm đàm phán Israel và Palestine đang cố soạn thảo một thỏa thuận hòa bình tương lai để chuẩn bị cho hội nghị hòa bình do Mỹ chủ trì vào tháng tới. Với việc Israel muốn giữa lại một số vùng ở bờ Tây và Đông Jerusalem, những lời bình luận của ông Abbas đã đặt nền móng cho các cuộc đàm phán gay go.

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình, ông Abbas nói rằng Palestine muốn thiết lập một nhà nước trên diện diện tích 6.205km2 ở bờ Tây và dải Gaza. Đây là lần đầu tiên ông đưa ra một con số chính xác về diện tích đất mà ông muốn.

Theo các tài liệu đàm phám của Palestine, các yêu cầu của Palestine gồm toàn bộ dải Gaza, bờ Tây, đông Jerusalem và các khu vực nhỏ hơn dọc đường biên giới bờ Tây mà được coi là vùng đất không người ở trước cuộc chiến 1967. Abbas nói rằng những yêu cầu của ông được các nghị quyết của LHQ ủng hộ. ’’Đây là tầm nhìn của chúng tôi về nhà nước Palestine độc lập với đầy đủ chủ quyền về đường biên giới, nước và tài nguyên’’.

Phát ngôn viên chính phủ Israel đã từ chối bình luận. Tuy nhiên, những đòi hỏi của Palestine dường như vượt xa những thứ mà Israel sẵn sàng nhượng bộ.

Israel đã chiếm đóng các vùng lãnh thổ trên trong cuộc chiến 1967 và hy vọng một thỏa thuận hòa bình cuối cùng với Palestine sẽ giữ lại các vùng ở bờ Tây, nơi tọa lạc các khu định cư Do Thái. Israel đã rút khỏi Gaza trong năm 2005.

Mặc dù ông Abbas có lập trường cứng rắn như vậy trước công chúng, các trợ lý của ông nói rằng ông đã nhất trí với Thủ tướng Israel Olmert đổi đất ở bờ Tây mà Israel muốn giữ lấy một diện tích đất Israel tương đương. Thỏa thuận này sẽ cho phép Israel sáp nhập diện tích bờ Tây nơi có các khu định cư Do Thái.

Cụ thể là ông Abbas đã đề xuất đổi 2% đất bờ Tây trong khi ông Olmert muốn 6-8%. Tuy nhiên, ông Olmert nói rằng diện tích chính xác sẽ được quyết định trong các cuộc đàm phán tương lai. Để đổi lấy đất bờ Tây, Israel đang xem xét nhượng cho Palestine một dải đất giữa Gaza và bờ Tây để cho phép hai vùng này kết nối với nhau.

Ông Abbas nói rằng hội nghị hòa bình Trung Đông phải bàn về sáu vấn đề lớn, gồm Jerusalem, người tị nạn, các đường biên giới, các khu định cư, nước và an ninh. Ông muốn hội nghị này giải quyết những trở ngại chính của một hiệp định hòa bình cuối cùng.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek