Thứ Tư, 02/10/2024 02:26 SA
Ukraine tiến thoái lưỡng nan trong tiến trình thành lập chính phủ liên minh sau bầu cử
Thứ Tư, 10/10/2007 07:08 SA

Tổng thống Ukraine Viktor Yushchenko đã kêu gọi các chính đảng có chân trong Quốc hội khóa mới bắt đầu tham vấn và đàm phán chính trị về việc thành lập chính phủ liên minh và đề cử ứng cử viên Thủ tướng trong vòng 5 ngày”.

 

Trong một diễn biến khác liên quan đến chính trường Ukraine, tờ “Tin tức” (Nga) ngày 8/10 phân tích rằng viễn cảnh đảng “Các khu vực Ukraine” của Thủ tướng Viktor Yanukovich không được mời tham gia Quốc hội mới do bị gạt ra ngoài liên minh đa số (chỉ gồm các lực lượng “da cam”) sẽ là “cơn ác mộng” đối với Tổng thống Yushenko xét từ góc độ chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống cuối năm 2009. Chính vì thế, sau khi đã có kết quả bầu cử ngày 30/9, tổng thống Yushenko công khai nêu ý kiến ba lực lượng dẫn đầu cần phải thương lượng thành lập liên minh. Nhưng với phương án nào, ông cũng có rất nhiều cái khó: loại bỏ được thủ tướng Yanukovich thì Tymoshchenko, người vừa là đối thủ vừa là đồng minh “da cam”, vươn lên và ngược lại. Đó là chưa nói đến mâu thuẫn vẫn tồn tại giữa ba chính đảng này từ trước đến nay.

 

Phóng viên TTXVN tại Moscow dẫn lời các nhà nghiên cứu phát biểu với tờ “Tin tức” cho rằng, với ông Yushenko, “cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn ngày 30/9 vừa qua chỉ là một bước chuẩn bị cho bầu cử Tổng thống năm 2009”. Nếu khối của bà Yulya Timoshchenko, một đối thủ rất đáng gờm của ông trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, chỉ khăng khăng lập liên minh với khối thân Tổng thống “Ukraine chúng ta - Tự vệ nhân dân” thì đảng “Các khu vực” chắc chắn sẽ tẩy chay hoạt động của Quốc hội khóa mới. Hiến pháp Ukraine quy định mọi phiên họp của Quốc hội phải có ít nhất 300 đại biểu tham dự. Do đảng “Các khu vực” chiếm 175 ghế nên nếu tẩy chay, đảng này sẽ làm cho hoạt động của Quốc hội bị tê liệt. Trong trường hợp đó, Chính phủ Yanukovich vẫn tiếp tục hoạt động và Ukraine lại phải tổ chức một cuộc bầu cử mới. Rồi cuộc bầu cử mới vẫn không giải quyết được khủng hoảng, tình hình Ukraine có nguy cơ rối ren thêm không thể kiểm soát được, đất nước có thể bị phân chia Đông- Tây. Lúc đó, cả nước Ukraine sẽ trút mọi tội lỗi lên đầu Tổng thống Yushenko và chắc chắn ông không thể tái đắc cử năm 2009.

 

Nhưng nếu đẩy Tymoshchenko vào thế đối lập trong bối cảnh sự ủng hộ dành cho khối này đã và sẽ tiếp tục tăng lên thì nguy cơ ông Yushchenko thua bà Tymoshchenko trong cuộc bầu cử Tổng thống tương lai hầu như là chắc chắn.                     

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek