Thứ Tư, 02/10/2024 07:21 SA
Khi tỉ phú tiêu khiển
Thứ Hai, 08/10/2007 07:07 SA

“Tiền không mua được hạnh phúc!” có lẽ không đúng với một số tỉ phú người Mỹ. Với tài sản kếch sù, họ có thể làm được nhiều điều hơn để thỏa mãn thú đam mê..

 

Với tỉ phú S. Truett Cathy - người sáng lập tập đoàn Chick-fil-A - tiền có thể giúp ông thỏa chí sưu tập ô tô và xe máy. Bên cạnh những cỗ xe có từ thế kỷ 19, còn có cả chiếc Batmobile sử dụng trong phim Batman Returns năm 1992, với giá 250.000 USD. Tuy nhiên, Cathy chỉ là một trong nhiều tỉ phú của Mỹ luôn khát khao sở hữu những đồ chơi khác thường, thậm chí có thể tạp nham. Với họ, tiền bạc thực sự không là tất cả, mà chỉ là phương tiện để đạt điều mơ ước và sở hữu cái người ta không có.

 

071008-ti-phu.jpg
Chiếc Batmobile của tỉ phú S.Truett Cathy

Khác người

 

Trong khi các nhà sưu tập không chuyên có thể thỏa mãn với những sản phẩm giá trị được sở hữu một cách tình cờ, thì các tỉ phú chỉ thực sự hài lòng với những cái tốt nhất của thế giới. Trường hợp của tỉ phú Los Angeles Eli Broad là một điển hình. Ông và vợ là những fan nhiệt thành của họa sĩ đương đại Jeff Koons - người có những bức tranh bán với giá hơn 5 triệu USD tại một phiên đấu giá. Broad luôn rong ruổi khắp thế giới để tìm kiếm và bổ sung cho bộ sưu tập tranh nghệ thuật đồ sộ của ông, gồm cả bức Balloon Dog của J. Koons, cao 3 m.

 

Cùng thú sưu tập tranh nghệ thuật với tỉ phú Broad là tỉ phú Steven Cohen. Ông đã bỏ ra hơn 300 triệu USD cho đam mê này từ năm 2000, riêng bức The Physical Impossibility of Death in the Mind of Someone Living của họa sĩ Damien Hirst được mua với giá 8 triệu USD. Trong đó còn có cả tác phẩm Bất tử là... xác của con cá mập ướp formaldehyde, được đánh bóng lại.

 

Tuy nhiên, đam mê sự bất tử không phải chỉ có tỉ phú S.Cohen. Tổng giám đốc công ty phần mềm SAS, James Goodnight, cũng có thú sưu tập đề tài này. Ông có đam mê sưu tập đá và các loại khoáng sản từ khi còn nhỏ. Trong khi đó, David Rockefeller Sr., cháu nội của ông trùm dầu mỏ John D. Rockefeller, lại khoái sưu tập côn trùng, đặc biệt là bọ cánh cứng. Không chỉ sở hữu một số dạng hay mẫu vật các loài côn trùng, tỉ phú Rockefeller còn giúp phát hiện nhiều loài mới, và đã có ít nhất 2-3 loài được đặt theo tên ông; đặc biệt là ông chỉ bắt gặp tình cờ chứ không bỏ công tìm kiếm...

 

Thói quen tốt

 

“Nếu trẻ em học được thói quen này sẽ rất tốt để chúng chia sẻ sở thích và phát triển nhận thức riêng” – Paul Allen tâm sự. Người đồng sáng lập Microsoft này hiện sở hữu bộ sưu tập trị giá 17 triệu USD gồm các máy bay từ thời thế chiến thứ II và đã sưu tập được khoảng 20 chiếc. Đây là phần trong bộ sưu tập Di sản Bay của ông được mở triển lãm công khai ở Arlington (Washington). Bộ sưu tập này còn có cả những trang thiết bị bay cá nhân như mũ, phone... của những viên phi công đầu tiên chinh phục bầu trời. “Nó vinh danh những con người đã phụng sự tổ quốc và nhân loại. những máy bay này là phần không thể thiếu của lịch sử, như chiếc cầu nối giữa các thế hệ...”– ông nói.

 

Và, sẽ thật thiếu sót nếu không kể đến chiếc Gulfstream IV của tỉ phú Omaha Warren Buffett mua từ 50 năm trước, có giá hàng tỉ đôla do độc quyền về mẫu mã và kiểu dáng thú vị của nó...

           

Theo NLD

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek