Thứ Tư, 02/10/2024 19:34 CH
Nga, Trung Quốc từ chối thảo luận nghị quyết trừng phạt Iran
Thứ Sáu, 28/09/2007 09:20 SA

Nga và Trung Quốc đã từ chối thảo luận các biện pháp trừng phạt mới chống Iran cho tới khi Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế có báo cáo về các hoạt động hạt nhân đáng nghi trong quá khứ của Iran vào cuối năm nay.

070928--Ngoai-truong-Nga.jpg

Ngoại trưởng Nga Lavrov

Thông tin trên do Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner đưa ra hôm 27/9. Ông Kouchner nói rằng Pháp, Mỹ và Anh đang cố thuyết phục Nga và Trung Quốc không nên chần chừ trong việc xem xét một nghị quyết cấm vận mới của Hội đồng Bảo an LHQ. Nghị quyết này sẽ siết chặt trừng phạt chống Iran do Iran không ngừng hoạt động làm giàu uranium.

Tuy nhiên, ông Kouchner cho rằng phải tới sau tháng 12 Hội đồng Bảo an mới có thể thông qua nghị quyết này. ’’Tôi nghĩ rằng sẽ rất khó để thuyết phục Nga và Trung Quốc. Chúng tôi sẽ cố hết sức để thuyết phục họ’’.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng các biện pháp trừng phạt mới sẽ ngầm phá hoại công việc của IAEA tại Iran. Ông cho biết Mỹ muốn phớt lờ IAEA song ’’chúng tôi muốn dựa vào chuyên môn của IAEA’’.

Tổng giám đốc IAEA Mohamed ElBaradei và các quan chức Iran đã nhất trí hồi tháng 7 rằng Tehran sẽ trả lời những câu hỏi của các chuyên gia về hoạt động hạt nhân trong 20 năm qua. Hầu hết các hoạt động này là bí mật cho tới khi bị phát hiện cách đây hơn 4 năm. Các kỹ thuật viên IAEA đã trở lại Tehran vào tuần này để bắt đầu điều tra.

Hai nghị quyết trừng phạt Iran của Hội đồng Bảo an đã không thuyết phục được Iran từ bỏ chương trình làm giàu uranium. Tehran quả quyết chương trình này nhằm sản xuất năng lượng dân sự song Mỹ và các đồng minh châu Âu lo ngại chương trình này chỉ là vỏ bọc để phát triển vũ khí hạt nhân.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek