Thứ Năm, 03/10/2024 09:35 SA
Các ứng cử viên tổng thống Mỹ mâu thuẫn gay gắt về vấn đề Iraq
Thứ Bảy, 15/09/2007 13:10 CH

Hai ngày sau cuộc điều trần của Tướng David Petraeus, Tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Iraq và Đại sứ Mỹ tại quốc gia vùng Vịnh này, Ryan Crocker trước Ủy ban Quân lực và Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, các mâu thuẫn liên quan đến Iraq giữa các ứng cử viên tổng thống tiềm tàng của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ ngày càng gay gắt. Cuộc chiến Iraq đã trở thành một chủ đề hàng đầu trong cuộc tranh cử để trở thành chủ nhân Nhà Trắng năm 2008.

070915--Bush-tham-Iraq.jpg

Tổng thống Mỹ Bush có chuyến thăm bất ngờ tới Iraq hồi đầu tháng này trước khi đưa ra quyết định rút quân.

 

Đại diện cho phe Dân chủ, hai ứng cử viên tiềm tàng có triển vọng nhất là Thượng nghị sĩ Hillary Clinton và Thượng nghị sĩ Barack Obama đang ráo riết hối thúc Nhà Trắng và Lầu Năm Góc rút quân Mỹ khỏi Iraq với số lượng lớn và tốc độ nhanh. Ông Obama kêu gọi rút ngay tất cả các trung đoàn lính chiến đấu của Mỹ khỏi Iraq để hoàn tất việc rút quân vào cuối năm tới. Ông khẳng định sẽ không bao giờ có giải pháp quân sự ở Iraq, do vậy "triệt thoái quân Mỹ là cách tốt nhất để bảo vệ an ninh của Mỹ và gây sức ép để các nhà lãnh đạo Iraq tự giải quyết cuộc nội chiến", đồng thời cho rằng cần khép lại cuộc chiến Iraq không phải đợi đến lúc Tổng thống Bush rời nhiệm sở mới bắt đầu.


Trong khi đó, ứng cử viên tiềm tàng của đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ John McCain tiếp tục hô hào giữ nguyên chính sách đã theo đuổi từ tháng 1/2007, khẳng định chiến lược ''tăng quân dẹp loạn'' là đúng đắn. Trong cuộc vận động tranh cử kéo dài 2 ngày cũng tại bang Ihowa, các đoàn xe tranh cử của ông McCain đều dán trên thành xe khẩu hiệu "Không đầu hàng". Phát biểu trong cuộc gặp khoảng 100 cựu chiến binh của 5 cuộc chiến tranh của Mỹ ở nước ngoài, ông nói: "Chúng ta đã chịu nhiều tổn thất và người Mỹ đã thất vọng và tức giận...thế nhưng chúng ta có một chiến lược mới, một vị tướng mới và đang giành thắng lợi, do vậy chúng ta phải cho họ một cơ hội để chiến thắng". Ông cho rằng các ý tưởng của ông Obama là ''sai lầm chết người và gây nguy hiểm cho tương lai của nước Mỹ''.


Ứng cử viên tiềm tàng khác của đảng Cộng hòa, cựu Thống đốc bang Massachusetts, ông Mitt Romney, chỉ trích ông Obama, cho rằng nước Mỹ sẽ kém an toàn hơn và Iraq sẽ trở thành thánh địa an toàn của nhóm khủng bố Al-Qaeda nếu đi theo cách làm của vị Thượng nghị sĩ bang Illinois này. Ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng hòa, cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani, ngày 13/9, cáo buộc bà Hillary Clinton, với tư cách là một thành viên Ủy ban Quân lực Thượng viện, nhưng lại thiếu trách nhiệm khi nghi ngờ về tính khách quan trong báo cáo đánh giá về những tiến bộ của tình hình Iraq của Tướng Petraeus.

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek