Thứ Sáu, 04/10/2024 00:22 SA
Các cuộc gặp song phương cấp cao bên lề Hội nghị APEC
Thứ Bảy, 08/09/2007 07:25 SA

Hàng loạt cuộc gặp song phương của các nhà lãnh đạo các nước đã diễn ra trong sáng ngày 7/9, trước thềm Hội nghị cấp cao APEC.

 

Nội dung thảo luận chính trong cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Bush là kế hoạch của Mỹ triển khai hệ thống lá chắn phòng thủ tên lửa tại Đông Âu. Theo ông Bush, cuộc gặp đã diễn ra “thân mật và mang tính xây dựng”, song không tiết lộ chi tiết. Tổng thống Putin cho biết các chuyên gia hai nước sẽ sớm gặp lại nhau và tiến hành kiểm tra trạm radar của Nga tại Ajecbaijan, cơ sở mà Moscow đã đề nghị Washington cùng sử dụng để thay thế hệ thống lá chắn của Mỹ tại Ba Lan và Czech.

 

Trước đó, Tổng thống Putin đã hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà John Howard. Hai bên đã ký một thoả thuận thương mại, theo đó, Nga sẽ nhập urani của Australia để cung cấp cho các nhà máy điện hạt nhân dân sự trong nước. Thoả thuận này có điều khoản quy định Nga không được phép bán urani nhập khẩu từ Australia cho nước thứ ba, đồng thời không được sử dụng nguồn nguyên liệu này cho các mục đích quân sự.

 

Cùng ngày, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo Hyun đã thảo luận về tình hình bán đảo Triều Tiên và triển vọng của tiến trình giải giáp hạt nhân tại đây. Trong cuộc gặp, Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí xúc tiến các cuộc đàm phán song phương về hiệp định hoà bình trên bán đảo Triều Tiên, thay thế Hiệp định đình chiến, chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên, được ký kết năm 1953.

 

Chiều 7/9, Tổng thống Roh Moo Hyun đã có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Bush và thảo luận về triển vọng của hiệp định hoà bình chính thức trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, ông Bush tuyên bố Mỹ sẽ chỉ ủng hộ việc ký hiệp định này sau khi CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

 

Phát biểu tại cuộc gặp cùng ngày với lãnh đạo doanh nghiệp các nền kinh tế thành viên APEC, Tổng thống Mỹ Bush kêu gọi các thành viên APEC đẩy mạnh cuộc chiến chống khủng bố, cực đoan, đồng thời tiếp tục nỗ lực tháo gỡ bế tắc cho vòng đàm phán về tự do thương mại toàn cầu Doha, và tích cực hợp tác đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu. Ông cho biết Mỹ ủng hộ ý tưởng thiết lập khu vực thương mại tự do giữa 21 nền kinh tế thành viên APEC, và hiện Mỹ đang tích cực xây dựng mối quan hệ thương mại chặt chẽ hơn với các thành viên khác trong APEC.                                                 

TTXVN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek