Thứ Sáu, 04/10/2024 10:21 SA
Taliban đã thả nhóm con tin Hàn Quốc cuối cùng
Thứ Sáu, 31/08/2007 10:22 SA

Lực lượng Taliban, Afghanistan cuối ngày hôm qua 30/8 đã trả tự do cho 7 con tin Hàn Quốc cuối cùng, gồm 3 nam và 4 nữ, kết thúc cuộc khủng hoảng con tin kéo dài 43 ngày.

070831- con tin.jpg

Nữ con tin sau khi được trả tự do (người che mặt)

7 con tin - chia thành hai nhóm, được đại diện Uỷ ban chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) đón gần thành phố Ghazni. Không ai trong số những người được thả nói chuyện với báo giới.

Theo phóng viên AP, nhóm 1 có 4 con tin, gồm 2 nam và 2 nữ đã được trao trả cho đại diện Uỷ ban chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) tại một đường ở khu Janda, miền trung Afghanistan.

Nhóm thứ hai, gồm hai nữ và một nam, được một nam giới có vũ trang đưa tới Janda sau nhóm thứ nhất không lâu. Những người này dường như đã có lúc phải đi bộ qua sa mạc. Tất cả đầy bụi, các con tin bước vội vào chiếc xe của ICRC đang chờ sẵn và lao đi.

Người đàn ông đi với nhóm con tin cuối cùng đã trao một mẩu giấy không có chữ ký cho các phóng viên, trong đó buộc tội người Hàn Quốc tới Afghanistan với sứ mệnh chuyển quốc gia này từ một nước Hồi giáo sang Cơ đốc giáo.

Bản viết tay có đoạn: "Họ tới Afghanistan để thay đổi tín ngưỡng của chúng tôi. Người Afghanistan trao cho cho họ cuộc sống cùng với niềm tin. Đó là lý do tại sao chúng tôi bắt họ".

Hiện chưa rõ danh tính của người đàn ông này.

Trước đó, đại diện Taliban nói, sẽ thả toàn bộ 7 con tin còn lại trong ngày hôm qua.

Việc trao trả số con tin bị bắt cóc ngày 19/7 diễn ra hai ngày sau khi Taliban đồng ý trả tự do cho toàn bộ 19 nhân viên cứu trợ bị nhóm này bắt cóc hôm 19/7 để đổi lấy việc Hàn Quốc rút quân khỏi Afghanistan vào cuối năm nay.       

Đại diện Hàn Quốc và Taliban tuyên bố, không hề có chuyện tiền nong trong thoả thuận trao trả con tin bị Taliban bắt cóc hôm 19/7.

Sau khi thực thi xong thoả thuận về các con tin Hàn Quốc, phát ngôn viên Taliban Qari Yousef Ahmadi tuyên bố, lực lượng này sẽ bắt giữ thêm nhiều người nước ngoài. Điều này làm tăng lo sợ rằng quyết định thương thuyết trực tiếp với Taliban của Hàn Quốc có thể làm lực lượng này thêm táo bạo.

"Chúng tôi sẽ làm những điều tương tự với lính của những nước khác tại Afghanistan vì thấy rằng cách này rất thành công", Ahmadi nói với AP qua điện thoại từ một địa điểm bí mật.

Theo kế hoạch, ngày mai (31/8) các con tin được trả tự do sẽ bay sang Dubai và bắt một chuyến bay thẳng về Hàn Quốc, quan chức nước này cho biết.     

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek