Thứ Sáu, 04/10/2024 10:17 SA
Trung Quốc - Nhật Bản nối lại hội đàm quân sự
Thứ Sáu, 31/08/2007 07:05 SA

Hôm qua (30/8), Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Tào Cương Xuyên đang ở thăm Nhật Bản đã hội đàm với Tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Masahiko Komura nhằm thảo luận những biện pháp nối lại các cuộc đối thoại quân sự vốn là một trong những nguyên nhân gây căng thẳng song phương.

 

070831-BT-Tao-Cuong-Xuyen.jpg

Bộ trưởng Tào Cương Xuyên (đi trước, bên phải) duyệt đội quân danh dự Nhật Bản - Ảnh: Reuters

 

Ông Tào là Bộ trưởng quốc  phòng Trung Quốc đầu  tiên tới thăm Nhật Bản trong gần một thập kỷ qua. Chuyến thăm của ông diễn ra trong bối cảnh các mối quan hệ song phương có dấu hiệu cải thiện kể từ khi ông Shinzo Abe lên làm Thủ tướng Nhật Bản tháng 9 năm ngoái. Ông Tào và người đồng cấp Nhật Bản đã trao đổi kế hoạch thực hiện những chuyến thăm lẫn nhau của tàu chiến hai nước, chương trình thiết lập đường dây nóng giữa các quan chức quốc phòng hai nước...

 

Các nhà phân tích nhận định, trọng tâm trong cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Masahiko Komura với người đồng cấp Trung Quốc Tào Cương Xuyên là mối lo ngại của Tokyo đối với việc Bắc Kinh đang gia tăng ngân sách dành cho quân sự.

 

“Bằng việc mời Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc sang thăm, chúng tôi hy vọng sẽ tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa hai bên”, ông Komura nhấn mạnh với các phóng viên khi chào đón tướng Tào Cương Xuyên tại trụ sở Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

 

Ông Tomoyuki Kojima, Giáo sư thuộc trường Đại học Keio ở Tokyo, nhận định “chuyến thăm là biểu tượng của giai đoạn mới trong quan hệ Trung-Nhật, góp phần vào sự ổn định và an ninh của toàn khu vực”.

 

Thạc Ngân Hồng, Giáo sư về quan hệ quốc tế thuộc trường Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh cho rằng “chuyến thăm này rất quan trọng bởi hiện có quá nhiều vấn đề trong quan hệ song phương. Theo Giáo sư Thạch Ngân Hồng, tác động do chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc tuy rất hạn chế nhưng là một dấu hiệu rõ ràng về sự cải thiện quan hệ giữa hai nước.

 

Theo dự kiến, trong chuyến thăm Nhật Bản 3 ngày (29-31/8), Bộ trưởng Tào Cương Xuyên có chuyến thị sát một căn cứ hải quân lớn của Nhật Bản ở gần Tokyo và một Trung tâm huấn luyện quân sự.

 

HOÀNG KIM (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek