Thứ Bảy, 05/10/2024 00:18 SA
Đàm phán con tin Hàn Quốc lại rơi vào bế tắc
Thứ Bảy, 18/08/2007 07:00 SA

* Hai con tin nữ được trả tự do đã về đến Hàn Quốc

 

Lãnh đạo Taliban đang cân nhắc có nên tiếp tục đàm phán trực tiếp với phái đoàn Hàn Quốc hay không sau buổi thương thuyết kéo dài 3 giờ mà không đạt được tiến bộ nào, phát ngôn viên Taliban nói. Đại sứ quán Hàn Quốc ở Kabul chưa có bình luận gì về vòng đàm phán về số phận 19 con tin Hàn Quốc còn lại, diễn ra hôm 16/8 tại thành phố Ghazni, phía nam Kabul.

 

070819-tro-ve.jpg

Hai nữ con tin Hàn Quốc được Taliban thả đã về đến Seoul trưa 17/8.

Tuy nhiên, cơ quan này xác nhận, 2 nhân viên cứu trợ được Taliban trả tự do vài ngày trước đây đã bay về nước. Theo một quan chức giấu tên ở Seoul, hai phụ nữ này đã về tới sân bay quốc tế Incheon lúc 11 giờ sáng hôm qua (17/8). 

 

“Cuộc thương thuyết kết thúc mà không có kết quả” - phát ngôn viên Taliban Yousuf Ahmadi nói với AFP. Theo nhân vật này, các nhà đàm phán Taliban đã lặp lại yêu cầu đổi 8 chiến binh của lực lượng này, đang bị giam trong nhà tù của Afghanistan, lấy 8 con tin như bước đầu tiên. Hiện chính phủ Afghanistan vẫn khăng khăng từ chối phóng thích các tù nhân Taliban. Lập trường này được lãnh đạo Ghazni Mirajuddin Pattan lặp lại hôm 16/8.

 

Phát ngôn viên Ahmadi cho biết, hội đồng Taliban sẽ thảo luận về bế tắc này. “Họ sẽ quyết định có tiếp tục đàm phán vào ngày mai hay không hoặc có quyết định khác”. Taliban đã giết 2 con tin vì yêu sách không được đáp ứng. Lực lượng này dọa sẽ giết thêm nhiều con tin khác dù Ahmadi không nêu lại tối hậu thư trên.

 

Theo ông Pattan, hiện chưa rõ Taliban và phái đoàn Hàn Quốc có tiếp tục đàm phán nữa hay thôi. “Việc trao đổi người không phụ thuộc vào thương thuyết” - ông nói Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-Hyun cũng kêu gọi tăng gấp đôi nỗ lực để giải thoát cho 19 con tin còn lại.

 

Liên quan đến hai con tin nữ được trở về Hàn Quốc, họ trông có vẻ mệt mỏi sau khoảng một tháng bị Taliban giam giữ. “Tôi chỉ hy vọng họ sẽ thả những con tin khác” - Kim Ji-na nữ con tin 32 tuổi, phát biểu ngay sau khi đặt chân đến sân bay Incheon, Seoul.

 

Trông căng thẳng và mệt mỏi với dáng đi cúi thấp đầu, hai con tin không thể hiện bất kỳ dấu hiệu vui mừng hoặc nhẹ nhõm nào cả. “Cảm ơn các bạn rất nhiều và tôi rất tiếc vì đã làm các bạn phải lo lắng” - Kim Kyung-ja, con tin 37 tuổi, phát biểu trên truyền hình địa phương. Sau khi đưa ra một vài phát biểu ngắn gọn, 2 nữ con tin được đưa đến bệnh viện quân đội để kiểm tra sức khoẻ và đoàn tụ với người thân.

 

Các quan chức cấm các phương tiện thông tin nước ngoài đưa tin về sự trở về của 2 con tin này, viện dẫn những lo ngại về an ninh.

 

Hai nữ con tin thuộc nhóm 23 nhân viên cứu trợ Hàn Quốc bị Taliban bắt cóc ngày 19/7 vừa qua khi xe của họ đang đi qua tỉnh Ghazni, miền nam Afghanistan. Những kẻ bắt cóc đã bắn chết hai nam con tin để tạo áp lực cho yêu cầu thả các tù nhân Taliban của chúng. Tuy nhiên, cho đến nay, chính phủ Kabul vẫn nhất quyết không chịu đầu hàng “những tên khủng bố” này.

 

HOÀNG KIM (Tổng hợp)

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek