Thứ Bảy, 05/10/2024 04:13 SA
Taliban trả tự do cho 2 nữ con tin Hàn Quốc
Thứ Ba, 14/08/2007 10:07 SA

Hai phụ nữ trong số 23 con tin Hàn Quốc bị lực lượng Taliban bắt giữ hồi giữa tháng 7 vừa được trao cho các quan chức Uỷ ban Chữ thập đỏ quốc tế.

070814--con-tin.jpg

Hai nữ con tin Hàn Quốc lúc được trả tự do

Hai người trên đã bật khóc sau khi nhìn thấy các quan chức Uỷ ban Chữ thập đỏ quốc tế đang chờ để chăm sóc họ.

Hai người phụ nữ bước ra khỏi chiếc Toyota Corolla màu xám do một lái xe lớn tuổi người Afghanistan lái và chui vào một trong hai chiếc ôtô SUV của Uỷ ban Chữ thập đỏ đang chờ.

Việc hai nữ con tin được Taliban phóng thích là bước đột phá đầu tiên trong vụ bắt cóc con tin đầy kịch tính kéo dài suốt hơn 3 tuần qua. Hai người vừa được phóng thích là con tin mà lực lượng Taliban nói là đang ốm.

Hai nữ con tin được đưa tới một địa điểm gặp gỡ được dàn xếp trước, ở lề của một con đường thuộc tỉnh Ghazni. Một người Afghanistan tên là Haji Zahir hộ tống họ. Nhân vật này cũng bước vào chiếc xe của Uỷ ban Chữ thập đỏ cùng với các con tin được thả.

Phát ngôn viên của Taliban là Qari Yousef Ahmadi ngày 12/8 nói, hai con tin trên được trả tự do một phần vì họ bị ốm và cũng vì cuộc đàm phán trực tiếp giữa Taliban và phái đoàn Hàn Quốc diễn ra tốt đẹp.

Tỉnh trưởng tỉnh Ghazni, ông Mirajudin Patan cho biết  “Chúng tôi sẽ nói chuyện với 2 người phụ nữ này để có được nhiều thông tin nhất” - Ông Mirajudin Patan nói. Dù được thả với lý do bị bệnh nặng, 2 người phụ nữ Hàn Quốc, theo các nhân chứng, vẫn bước đi trong trạng thái sức khỏe “ổn định”.

Hôm thứ Bảy tuần trước, phát ngôn viên Taliban Yusuf Ahmadi đã làm cho nhiều người Hàn Quốc thót tim khi nói rằng 2 nữ con tin đã được phóng thích rồi sau đó lại tuyên bố thời gian trả tự do chưa được xác định.

Hai lãnh đạo Taliban và bốn quan chức Hàn Quốc đã gặp gỡ vào ngày 10 và 11/8 để thảo luận về số phận các con tin. Lãnh đạo Taliban đòi đổi 21 chiến binh Taliban đang bị giữ trong nhà tù Afghanistan lấy các con tin nhưng chính phủ ở Kabul không chấp nhận. Quan chức địa phương Afghanistan cho rằng, trước kia, các bế tắc về con tin thường được giải quyết bằng tiền chuộc.

Trước đó, Taliban tuyên bố, sẽ phóng thích hai con tin Hàn Quốc lúc 4h chiều giờ địa phương ngày 13/8 (tức 18h30 giờ Việt Nam).

Trong số những người Hàn Quốc bị bắt cóc hôm 19/7 đã có hai người bị bắn chết.

Theo VNN, TPO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek