Thứ Bảy, 05/10/2024 06:22 SA
Afghanistan cấm đưa tin tại địa điểm thương thuyết con tin
Thứ Hai, 13/08/2007 15:00 CH

Chính phủ Afghanistan vừa ra lệnh cấm tất cả các phóng viên chụp hình, quay phim và tổ chức phỏng vấn tại địa điểm diễn ra thương thuyết về số phận 21 con tin Hàn Quốc ở tỉnh Ghazni sau cuộc họp báo của hai thủ lĩnh Taliban tại đây.

 

070813--phong-van.jpg

Một phóng viên phỏng vấn phụ nữ Afghanistan về vụ con tin Hàn Quốc

Marajudin Pathan, tỉnh trưởng tỉnh Ghazni cho biết lệnh cấm có hiệu lực trong thời gian diễn ra đàm phán bởi vì Taliban có thể lợi dụng điểm nóng của báo chí.

"Đó là bởi vì Taliban sẽ lợi dụng và phô trương sức mạnh, do vậy chúng tôi không muốn chúng có cơ hội này", ông Pathan giải thích. "Đây là một nhóm khủng bố".

Hiện đang có rất nhiều phóng viên trong khu vực từ Kabul tới Ghazni để đưa tin về cuộc thương thuyết. Ông Pathan tuyên bố những ai vi phạm lệnh cấm sẽ bị trục xuất khỏi tỉnh này.

Trong một bối cảnh đặc biệt chưa từng xảy ra trong nhiều năm qua ở Afghanistan, đông đảo các phóng viên báo in và các nhóm quay phim chụp ảnh vây quanh hai thủ lĩnh Taliban khi họ tổ chức một cuộc họp báo "ứng khẩu" bên ngoài trụ sở Hội Trăng lưỡi liềm đỏ cuối tuần qua.

Mullah Qari Bashir và Mullah Nasrullah đã tới thành phố Ghazni sau khi được chính phủ Afghanistan đảm bảo an toàn. Trong ngày thứ hai của cuộc thương thuyết, hai người này nói với các phóng viên rằng họ nghĩ đàm phán đang diễn ra tốt đẹp và hy vọng các con tin sẽ sớm được tự do.

Các nhà báo kỳ cựu ở Taliban cho biết đó là cuộc họp báo đầu tiên của Taliban kể từ khi thể chế này bị lật đổ cuối năm 2001.

Ông Pathan cho hay lệnh cấm báo chí sẽ được dỡ bỏ ngay khi thương thuyết về số phận các con tin kết thúc, có thể "trong 2 ngày nữa". Ông nhấn mạnh lệnh này được áp dụng tại khu vực quanh Trụ sở Hội Trăng lưỡi liềm đỏ. Tuy nhiên, các phóng viên đưa tin, giới chức tình báo và cảnh sát công bố lệnh cấm có hiệu lực trên toàn tỉnh Ghazni.

Mujeeb Khalwatgar, Giám đốc Câu lạc bộ Báo chí Afghanistan, lập luận rằng quyết định trên trái với Hiến pháp Afghanistan và trái với luật báo chí vừa mới được chính phủ nước này thông qua.

"Khi chính phủ tạo cơ hội cho cả hai bên ngồi lại với nhau để đàm phán thì chẳng có gì phải giấu giếm dân chúng. Cơ quan tình báo không có quyền ngăn chặn người ta thực hiện công việc của mình", ông Khalwatgar bức xúc.

Cũng theo ông Khalwatgar, chính phủ có thể cấm các phóng viên tiết lộ những thông tin ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, song trường hợp đàm phán con tin không thuộc loại đó. "Tại sao họ không ngăn chặn Taliban nói chuyện với báo chí ngay từ hôm qua đi?", Khalwatgar đặt câu hỏi.

Theo VNN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek