Chủ Nhật, 06/10/2024 11:29 SA
Dư luận một số nước trước việc Nga ngừng tham gia CFE
Thứ Hai, 16/07/2007 09:00 SA

Ngày 14/7, Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh về việc Liên bang Nga ngừng tham gia Hiệp ước về các lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu (CFE), cũng như các thỏa thuận liên quan. Ngay sau đó, dư luận thế giới đã có những phản ứng về động thái này.

 

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đã ra tuyên bố bày tỏ lo ngại về quyết định của Nga và kêu gọi tất cả các bên tham gia Hiệp ước xem xét nguyên nhân dẫn tới sự việc này.

 

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng ra tuyên bố bày tỏ "sự thất vọng" về việc Nga ngừng tham gia CFE, đã được ký kết từ năm 1990 giữa NATO và khối Wasava trước đây. Tuy nhiên, Wasington vẫn cam kết thực thi đầy đủ CFE và sẽ tiếp tục các cuộc thảo luận với Nga và các bên liên quan trong những tháng tới về cách thức tốt nhất để đạt được tiến triển trong lĩnh vực này là được tất cả 30 nước tham gia CFE phê chuẩn nhằm đảm bảo an ninh cho châu Âu.

 

Tại Wasava, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ba Lan cho biết Ba Lan "lấy làm tiếc" về quyết định của Nga. Wasava hy vọng động thái này không có nghĩa trong tương lai Nga sẽ từ bỏ hoàn toàn hiệp ước này do tầm quan trọng của Nga đối với an ninh châu Âu và thế giới.

 

Bộ Ngoại giao Rumani cũng bày tỏ "sự thất vọng" trước việc Nga ngừng tham gia CFE. Nước này cho rằng CFE là nền tảng cơ bản cho an ninh châu Âu nên hy vọng việc đối thoại giữa các nước tham gia Hiệp ước sẽ vẫn tiếp tục được duy trì và tất cả nước thành viên sẽ vẫn thực hiện nghĩa vụ trong khuôn khổ Hiệp ước.

 

NATO đã bày tỏ "lấy làm tiếc" về quyết định của Nga, coi đây là một "bước đi sai hướng". Theo phát ngôn viên của NATO James Appathurai, NATO coi CFE là một nền tảng quan trọng cho an ninh và ổn định của Châu Âu và muốn hiệp ước này được phê chuẩn càng sớm càng tốt.

 

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier tỏ ý "rất lo ngại" về quyết định trên của Nga. Theo ông Steinmeier, trong mấy ngày tới các bên sẽ xem xét những biện pháp cụ thể về vấn đề này.

 

Sắc lệnh có hiệu lực ngay sau khi ký. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố rằng sắc lệnh trên không đồng nghĩa với việc Nga từ chối mọi cơ hội đàm phán. Quyết định của Nga được đưa ra sau một thời gian Nga kiên quyết đòi Mỹ và NATO xem xét lại việc thực hiện các quy định của hiệp ước để bảo đảm thế cân bằng lực lượng giữa Nga và NATO.

 

Theo TTXVN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek