Chủ Nhật, 06/10/2024 23:14 CH
Báo chí thế giới đưa tin đậm nét chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Thứ Năm, 05/07/2007 10:06 SA

* Báo Ấn Độ mở phụ trương về Việt Nam

Các hãng thông tấn lớn của Ấn Độ và quốc tế đồng loạt đưa tin bài đánh giá, bình luận về chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Ấn Độ.

070705--thu-tuong.jpg

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng thăm tượng đài Hồ Chí Minh tại thành phố Kolkata, miền Đông Ấn Độ.

Tờ DPA dẫn lời Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng cho biết: ’’Việt Nam và Ấn Độ cần nỗ lực mạnh mẽ hơn nữa nhằm thúc đẩy mối quan hệ thương mại và đầu tư mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia, hai dân tộc’’

DPA nhận định, cả hai bên sẽ ký 3 thoả thuận hợp tác quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp, thuỷ sản và trao đổi văn hoá. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là vị thủ tướng thứ hai của Việt Nam thăm Ấn Độ kể từ thời kỳ Đổi mới. Trước đó, cựu Thủ tướng Võ Văn Kiệt cũng có chuyến thăm Ấn Độ cách nay đã 10 năm. DPA trích lại thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết, chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đúng vào dịp hai nước kỷ niệm lần thứ 35 ngày thiết lập quan hệ ngoại giao song phương.

Trong khi đó, tờ Daily India nhận xét, chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Việt Nam nhằm tăng cường mối quan hệ song phương giữa hai nước. Daily India bình luận, Ấn Độ chia sẻ mối quan hệ nồng ấm và thân ái với Việt Nam. Cả hai nước có lịch sử hợp tác lâu dài trong các vấn đề chính trị, kinh tế và xã hội, đồng thời cam kết cùng nhau thúc đẩy mở rộng hợp tác về an ninh, văn hoá, khoa học và công nghệ. ’’Thương mại giữa Ấn Độ và Việt Nam đạt 1 tỷ USD trong năm 2006. Cả hai nước đã đặt mục tiêu tăng gấp đôi kim ngạch thương mại cho tới năm 2010. Các công ty lớn của Ấn Độ như Essar và Tata Steel vừa ký thoả thuận đầu tư vào ngành thép Việt Nam’’.

Cùng chia sẻ với bình luận của tờ Daily India, tờ The Hindu viết, nhằm giảm thâm hụt thương mại, Ấn Độ và Việt Nam đang cố gắng tăng gấp đôi giá trị thương mại hai chiều trong vòng 3 năm tới.

Hãng thông tấn AP dẫn lời Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Vũ Quang Diệm cho biết: ’’Khi Trung Quốc đang vươn lên, Ấn Độ đang nổi lên và Việt Nam đang bùng nổ’’. ’’Việt Nam nhìn thấy những triển vọng tươi sáng về hợp tác với Ấn Độ trong các lĩnh vực đầu tư, thương mại, khoa học, giáo dục và du lịch’’.

Trong khi đó, tờ Hindustan Times đánh giá, hợp tác thương mại và kinh tế sẽ là chủ đề hàng đầu trong chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tới Ấn Độ.

Hãng Tân Hoa Xã dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, chuyến thăm chính thức này là một cơ hội tốt để đưa quan hệ song phương lên một tầm cao mới. Việt Nam đánh giá cao tiềm năng phát triển to lớn của Ấn Độ và muốn quốc gia này trở thành một trong những đối tác lớn của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực.

Hãng tin BBC tối 3/7 cho biết hai nước sẽ ký kết một loạt thỏa thuận về nông nghiệp, thủy sản, tàu biển, năng lượng và văn hóa.

Tờ Times of India bình luận, Việt Nam là ’’điểm đến lớn nhất’’ cho dòng đầu tư Ấn Độ tại ASEAN. Trong chuyến thăm này, hai bên sẽ nâng cao mối quan hệ chiến lược. ’’Nhân chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Ấn Độ sẽ thúc đẩy mở rộng mối quan hệ kinh tế, chính trị với một trong những người bạn tốt nhất tại khu vực ASEAN’’. Ngược lại, Việt Nam cũng muốn tăng gấp đôi giao dịch thương mại với Ấn Độ từ 1 tỉ USD hiện nay lên 2 tỉ USD vào năm 2010, tờ The Statesman ở Kolkata dẫn lời đại sứ  Việt Nam tại Ấn Độ Vũ Quang Diệm. 

Hai tờ báo hàng đầu Ấn Độ là Financial ExpressIndian Express đã mở bốn trang phụ trương về Việt Nam nhân chuyến thăm cấp nhà nước của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Tờ Financial Express có bài viết lớn với tựa đề “Quan hệ Việt Nam - Ấn Độ tăng cường mạnh mẽ” khẳng định năm 2007 là một năm cột mốc trong mối quan hệ thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Ấn Độ. Hai dự án của ESSAR Group (xây nhà máy thép trị giá 527 triệu USD tại Bà Rịa - Vũng Tàu) và Tập đoàn TATA (xây nhà máy thép công suất 4,5 triệu tấn/năm tại Hà Tĩnh) đã đưa Ấn Độ vào danh sách 10 nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam. Bài báo khẳng định quan hệ kinh tế, chính trị, văn hóa giữa Việt Nam và Ấn Độ đang có một tương lai tươi sáng.

H.K (Tổng hợp)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek