Chủ Nhật, 06/10/2024 23:16 CH
Khủng bố ở Anh: Kết thúc giai đoạn bắt thủ phạm
Thứ Năm, 05/07/2007 10:06 SA

Hôm qua, cảnh sát Úc cho biết sẽ kéo dài thời gian thẩm vấn Mohamed Haneef, nghi can thứ tám trong vụ âm mưu tấn công nước Anh, thêm hai ngày, đồng thời thả một bác sĩ khác bị bắt cùng ngày với Haneef.

070705--tuan-tra.jpg

Cảnh sát Anh tuần tra sân bay Glasgow - Ảnh: Reuters

Như vậy sau năm ngày, giai đoạn một của cuộc điều tra - truy bắt nghi can nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công mới đã kết thúc. Hiện các chuyên gia an ninh Anh đang cân nhắc hạ mức báo động khủng bố từ “nguy cấp” xuống “nghiêm trọng”, tức nguy cơ khủng bố vẫn còn nhưng không xảy ra ngay. 

Các nhà điều tra đang tập trung phân tích chứng cứ và thẩm vấn các nghi can. Nhật báo Guardian của Anh dẫn nguồn các nhà điều tra chống khủng bố cho rằng âm mưu tấn công bằng bom xe ở LondonGlasgow đã được vạch ra ở nước ngoài. Họ đặt giả thuyết một hoặc hai phần tử “thánh chiến” đã thâm nhập Hệ thống dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS), vạch kế hoạch khủng bố và chiêu dụ nhiều người cùng tham gia. Căn cứ vào thời gian đến nước Anh của một số nghi can, kế hoạch có thể đã được vạch ra từ ít nhất một năm trước. 

Các điều tra viên cũng tin rằng hai nghi can tìm cách lao chiếc xe bốc cháy vào cổng chính của sân bay Glasgow cũng chính là thủ phạm đằng sau âm mưu kích nổ bất thành hai chiếc xe ở trung tâm London. Theo phân tích của các chuyên viên chống khủng bố, những kẻ khủng bố sử dụng xe chứa xăng chứ không phải bom tự tạo vì kể từ sau các vụ khủng bố trước, giới chức Anh đã yêu cầu nông dân và nhà cung cấp phân bón - nguyên liệu thường được dùng trong các âm mưu khủng bố - phải báo lại với chính quyền nếu thấy có người mua một lượng lớn sản phẩm này.

Những kẻ khủng bố đã chuyển sang dùng xăng và gas, những nguyên liệu dễ mua hơn. Tuy nhiên, hành động có phần non kém của các kẻ khủng bố lần này cho thấy có vẻ chúng không được đào tạo bài bản từ Pakistan như những kẻ đánh bom “chuyên nghiệp” trước đây. Do đó các nguồn tin an ninh và tình báo vẫn chưa thể kết luận liệu có sự liên hệ giữa các vụ tấn công bất thành này với tổ chức khủng bố Al Qaeda không.

Theo TTO

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek