Thứ Ba, 08/10/2024 09:57 SA
Mối nguy chiến tranh hạt nhân toàn cầu tăng cao
Thứ Ba, 12/06/2007 09:28 SA

Các cường quốc quân sự đang dần dỡ bỏ kho dự trữ vũ khí hạt nhân nhưng họ cũng đồng thời phát triển tên lửa và đầu đạn mới ở quy mô nhỏ hơn. Việc làm này làm tăng nguy cơ chiến tranh hạt nhân sẽ xảy ra, viện nghiên cứu của Thuỵ Điển ngày 11/6 nhận định.

070612--cac-quoc-gia-hat-nh.jpg
Các nước có năng lực hạt nhân

Trong báo cáo hàng năm về tình hình lực lượng vũ trang trên toàn cầu, Viện nghiên cứu hoà bình quốc tế Stockholm (SIPRI) nói, số lượng các quốc gia có vũ khí hạt nhân tăng lên kéo theo nguy cơ những loại vũ khí đó có thể được đem ra sử dụng.

’’Điểm đáng lo ngại là các nước bắt đầu coi những vũ khí đó có thể sử dụng được, trong khi thời Chiến tranh lạnh họ chỉ nghĩ nó dùng để ngăn chặn", Ian Anthony - chuyên gia hạt nhân của Viện nghiên cứu hoà bình quốc tế Stockholm nói.

Năm nay là lần đầu tiên, SIPRI liệt CHDCND Triều Tiên vào nhóm các quốc gia hạt nhân. Quyết định này xuất phát từ việc Bình Nhưỡng cho thử ngầm một thiết bị hạt nhân hồi tháng 10 năm ngoái. Trong khi SIPRI chưa thể khẳng định rõ là liệu quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên có thể bắn ra vũ khí hạt nhân hay không thì họ vẫn ước tính rằng CHDCND Triều Tiên có thể sản xuất được 6 quả bom hạt nhân từ lượng plutonium dự trữ.

Iran cũng là một thành viên tương lai của câu lạc bộ hạt nhân nếu nước này quyết định chuyển hướng chương trình làm giàu uranium sang mục đích quân sự, ông Anthony nói. Đây là điều mà Mỹ và các đồng minh của nước này nghi ngờ nhưng chính quyền Tehran vẫn bác bỏ các thông tin.

"Iran có thể xuất hiện trên danh sách các nước hạt nhân nhưng sớm nhất cũng phái 5 năm từ lúc này", chuyên gia trên nhận định.

Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh, Pakistan và Ấn Độ đã được coi là những nước có vũ khí hạt nhân. Trong khi đó, Israel thì được hầu hết các chuyên gia nhận định là có vũ khí nguyên tử.

Báo cáo của SIPRI ước tính, năm 2007 các quốc gia trên có 11.530 đầu đạn có thể được phóng từ tên lửa hoặc máy bay. Trong đó, số đầu đạn thuộc về Mỹ và Nga chiếm hơn 90%, 5.045 đầu đạn của Mỹ và 5.614 đầu đạn của Nga.

Cả WashingtonMoscow đều cắt giảm số vũ khí tích trữ theo một hiệp ước song phương. Tuy nhiên, cùng lúc, cả hai phía đều phát triển những loại vũ khí mới khi họ hiện đại hoá lực lượng. Anh, Pháp và Trung Quốc cũng có kế hoạch phát triển vũ khí hạt nhân mới, SIPRI cho hay.

Ấn Độ, PakistanIsrael mỗi nước đều có hàng chục đầu đạn nhưng kho dự trữ của họ chỉ là một phần của những gì đã được phóng.

"Ấn Độ và Pakistan đều được cho là đang mở rộng năng lượng tấn công hạt nhân, trong khi Israel đang chờ đợi diễn biến tình hình tại Iran", báo cáo của SIPRI cho biết.

070612--vu-khi-Nga.jpg
Vũ khí cũ của Nga

Năm ngoái, Mỹ vẫn là nước có chi phí quân sự cao nhất thế giới. Washington bỏ ra 529 tỷ USD cho quân đội còn Trung Quốc vượt qua Nhật Bản để giữ vị trí là nước có chi tiêu cho vũ khí lớn nhất châu Á.

Chi phí cho quân sự của Mỹ năm 2006 tăng thêm 24 tỷ USD chủ yếu vì các chiến dịch tại IraqAfghanistan. Tiếp sau Mỹ là Anh và Pháp. Chi tiêu quân sự của Trung Quốc gần đạt 50 tỷ USD - đưa nước này lên vị trí thứ 4 trên toàn cầu về chi phí quốc phòng. Nhật đứng thứ 5 với 43,7 tỷ USD cho quân đội.

Nga chi 34,7 tỷ USD vào vũ khí và dùng sự giàu có về năng lượng để khôi phục tự hào quốc gia, phục hồi ảnh hưởng với các nước xung quanh cũng như mở rộng sức mạnh địa lý.

Tất cả các số liệu được tính theo tỷ giá USD năm 2005.

Các giao dịch vũ khí quốc tế tăng mạnh kể từ năm 2002 với Trung Quốc và Ấn Độ là những nước nhập khẩu lớn nhất, Mỹ và Nga là hai nước xuất khẩu hàng đầu thế giới.

Năm quốc gia tại Trung Đông nằm trong số 10 nước nhập khẩu vũ khí hàng đầu thế giới.

Báo cáo của SIPRI cho hay, "trong khi truyền thông tập trung vào số vũ khí chuyển cho Iran, hầu hết từ Nga, thì số vũ khí mà các nước châu Âu và Mỹ chuyển cho Israel, Ảrập Xêút và Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất còn lớn hơn thế nhiều".

Theo VNN


 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek