Thứ Tư, 09/10/2024 23:28 CH
Iraq kêu gọi các nước xóa nợ
Thứ Sáu, 04/05/2007 09:08 SA

Thủ tướng Iraq Nouri Maliki vừa kêu gọi các nước xóa nợ cho Iraq, tại phiên khai mạc hội nghị thượng đỉnh ở Ai Cập bàn về tái thiết và ổn định tình hình tại Iraq.

 

070504--TT-Iraq.jpgÔng N. Maliki nói: Chúng tôi kêu gọi tất cả những người bạn và những người anh em tham dự hội nghị này xóa mọi khoản nợ cho Iraq để tạo điều kiện cho Iraq có khả năng đầu tư vào các dự án tái thiết đất nước.

 

Tại hội nghị, ông N. Maliki kêu gọi các nước giúp “xây dựng một Iraq liên bang, dân chủ và thống nhất”.

 

Bộ trưởng Ngoại giao A-rập Xê-út Saud al-Faisal nói: A-rập Xê-út sẵn sàng giảm một phần nợ cho Iraq.

 

Hãng AP đưa tin, trước đó, các quan chức Mỹ và Iraq nói, A-rập Xê-út cam kết xóa 80% tổng số nợ 17 tỷ USD cho Iraq

 

Trả lời phỏng vấn của hãng Reuters, Bộ trưởng Tài chính Iraq Bayan Jabor cho biết, Nga đòi có quyền mua toàn bộ các mỏ dầu tại Iraq để đổi lấy việc xóa nợ cho Iraq.

 

Tham dự hội nghị thượng đỉnh diễn ra trong hai ngày tại khu nghỉ mát Sharm el-Sheikh bên bờ Biển Đỏ, có đại diện các nước giàu và các cường quốc trong khu vực Trung Đông.

 

Hội nghị thượng đỉnh này được tiến hành nhằm bảo trợ cho Thỏa thuận Quốc tế 5 năm đối với Iraq, theo đó Iraq sẽ tiến hành những cải cách để thúc đẩy hòa giải dân tộc và nước này sẽ nhận được sự hỗ trợ lớn về tài chính.

Các quan chức Mỹ cho biết, bộ trưởng ngoại giao Mỹ  sẽ gặp bộ trưởng ngoại giao Syria taị hội nghị này.

 

Cuộc gặp ngoại giao cấp cao gần đây nhất giữa Mỹ và Syria diễn ra vào tháng 1-2005.

 

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ C. Rice cũng nói bóng gió rằng bà cũng có thể gặp bộ trưởng ngoại giao Iran bên lề hội nghị thượng đỉnh này.

 

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon nói: “Iraq đang ở một nút giao quan trọng”. Ông cũng kêu gọi các nước láng giềng của Iraq và cộng đồng quốc tế giúp Iraq ổn định và tái thiết đất nước.

 

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh bạo lực gia tăng tại Iraq.

 

Mỹ thông báo, một cuộc tấn công bằng rocket vào Vùng Xanh được bảo vệ nghiêm ngặt tại Baghdad làm thiệt mạng bốn nhà thầu của chính phủ Mỹ đến từ Philippines.

 

Trong khi đó, Iraq thông báo lực lượng an ninh nước này đã tiêu diệt Abu Omar al-Baghdadi, tay súng theo đạo Hồi dòng Sunni, kẻ đứng đầu nhóm kêu gọi thành lập Nhà nước Hồi giáo tại Iraq

 

Sự có mặt của các bộ trưởng ngoại giao Mỹ, Iran và Syria tại Ai Cập khiến nhiều người cho rằng có thể có cuộc gặp giữa ba quan chức này bên lề hội nghị.

 

Bà C. Rice nói bà sẽ không né tránh một cuộc trao đổi với Bộ trưởng Ngoại giao Iran M. Mottaki. Bà nói: “Tôi nghĩ tôi có thể giải đáp mọi câu hỏi đặt ra đối với tôi”.

 

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad nói, ông sẽ hoan nghênh "đối thoại chân thành" với Mỹ ở Ai Cập.

 

Nhưng ông cảnh báo sẽ là "sai lầm" nếu Mỹ nghĩ rằng đàm phán sẽ khiến Iran giảm bớt quy mô chương trình hạt nhân khi mà sức ép ngoại giao và các biện pháp trừng phạt không mang lại kết quả.

 

Nếu cuộc gặp diễn ra thì đây là cuộc gặp đầu tiên giữa bộ trưởng hai nước Mỹ và Iran kể từ khi Mỹ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran vào năm 1980 sau khi đại sứ quán Mỹ tại Tehran bị tấn công vào năm 1979.

 

Gần đây, Mỹ cáo buộc Iran can thiệp vào Iraq và đang theo đuổi sản xuất bom nguyên tử, nhưng Iran đã bác bỏ những cáo buộc này.

 

Theo NDO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek