Thứ Năm, 10/10/2024 00:24 SA
Đối đầu giữa Tổng thống Mỹ và Quốc hội về chiến tranh Iraq:
Đảng Dân chủ bị đẩy vào thế phải nhượng bộ
Thứ Năm, 03/05/2007 16:10 CH

Tại cuộc bỏ phiếu ở Hạ viện Mỹ ngày 2/5, với 222 phiếu thuận và 203 phiếu chống, đảng Dân chủ đã không hội đủ 2/3 số phiếu cần thiết để bác bỏ sự phủ quyết của Tổng thống Georg W. Bush đối với dự luật bổ sung ngân sách quân sự có kèm theo thời gian biểu rút quân Mỹ khỏi Iraq.

 

070503--phu-quyet.jpg

Ông G.Bush tiếp tục theo đuổi chính sách của mình về vấn đề Iraq - Ảnh: WH

Như vậy, đảng Dân chủ không thể chiến thắng Tổng thống Bush và các nghị sỹ sẽ phải đề xuất một dự luật khác quyết định mức ngân sách cho các hoạt động quân sự ở IraqAfghanistan trong năm nay.


Theo nhận định của giới phân tích, việc Tổng thống Bush phủ quyết dự luật chuẩn chi ngân sách dành cho cuộc chiến tranh Iraq gắn liền với thời gian biểu rút quân đã làm gia tăng áp lực, buộc phe Dân chủ tại Quốc hội Mỹ phải tính tới khả năng nhượng bộ, mặc dù vào thời điểm hiện nay, họ tỏ ra khá cứng rắn về vấn đề Iraq. Những thành viên theo quan điểm tự do hơn của đảng Dân chủ, đặc biệt là ở Hạ viện, vẫn khẳng định rằng họ sẽ bỏ phiếu chống việc chi tiền để tiếp tục duy trì cuộc chiến, nếu không có sự ràng buộc về kế hoạch rút quân. Trong khi đó, Tổng thống Bush và nhiều nghị sỹ Cộng hòa tiếp tục giữ nguyên lập trường rằng dự luật chuẩn chi ngân sách sẽ không gắn với bất cứ điều kiện rút quân nào.


Chiều 2/5, một ngày sau khi gửi trả Quốc hội bản dự luật mà ông vừa phủ quyết, Tổng thống Bush và các nhà lãnh đạo Quốc hội, cả phe Cộng hòa và Dân chủ, đã gặp nhau để thảo luận vấn đề này. Tuy nhiên, cả hai bên đều vẫn rất cứng rắn. Sau cuộc gặp, các bên đều nhất trí cần sớm đưa ra một dự luật mới. Giới quan sát dự đoán vấn đề này chưa thể giải quyết "một sớm một chiều".


Cho tới nay, phe Dân chủ chưa thống nhất về các bước đi tiếp theo sau khi dự luật gốc đã bị phủ quyết. Hạ nghị sỹ John Murtha đã đề xuất một dự luật, theo đó chỉ cung cấp tiền trong 2 tháng cho hai cuộc chiến tranh ở IraqAfghanistan. Một số nghị sỹ khác của đảng Dân chủ lại đang ngả theo hướng tìm kiếm một thỏa hiệp, theo đó định gắn việc cấp ngân sách chiến tranh với việc áp đặt những đòi hỏi và các điều kiện cụ thể buộc chính phủ Iraq phải thỏa mãn.


Một số nghị sỹ Cộng hòa đang soạn thảo một dự luật, trong đó áp đặt các điều kiện và thời gian biểu buộc chính phủ Iraq phải đáp ứng, như hòa giải chính trị giữa các phe phái, thông qua đạo luật phân chia nguồn tài nguyên dầu lửa giữa các phe phái và khu vực... Có một phương án sẽ được nêu ra là lính Mỹ sẽ rút khỏi các nơi nguy hiểm nhất của cuộc xung đột giữa hai giáo phái Sunni và Shiite như ở thủ đô Baghdad để chuyển tới những nơi chủ yếu làm nhiệm vụ chống khủng bố, nếu chính phủ Iraq không thỏa mãn các điều kiện do Mỹ đặt ra.

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek