Thứ Năm, 10/10/2024 03:21 SA
Iran sẽ tham dự Hội nghị quốc tế về an ninh Iraq
Thứ Hai, 30/04/2007 16:40 CH

Phủ Thủ tướng Iraq ngày 29/4 ra thông báo xác nhận Iran sẽ tham dự Hội nghị quốc tế về an ninh Iraq được tổ chức trong tuần này tại Ai Cập.


070430- Nuri.jpg

Thủ tướng Iraq Nuri al- Maliki

Theo thông báo trên, Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki đã điện đàm với Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad, mời Iran tham dự Hội nghị và ông Ahmadinejad đã đồng ý. Iran sẽ tham dự hai Hội nghị tại khu nghỉ mát Sharm el-Sheikh cấp bộ trưởng Ngoại giao. Một quan chức của Phủ tổng thống Iran cũng xác nhận rằng Ngoại trưởng nước này Manouchehr Mottaki sẽ tới dự Hội nghị.


Động thái trên của
Iran diễn ra sau nhiều tuần lễ vận động ngoại giao để quốc gia Hồi giáo này tham dự Hội nghị. Rất có thể bên lề Hội nghị quốc tế về an ninh Iraq, Ngoại trưởng Iran Mottaki và Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice sẽ có cuộc gặp song phương đầu tiên kể từ sau một hội nghị tương tự về Iraq hồi tháng 11/2004 cũng do Ai Cập tổ chức. Ngoại trưởng Mỹ Rice không bác bỏ khả năng trên, nhưng tuyên bố "đó không phải là một cuộc gặp về Mỹ và Iran", mà về Iraq và những gì mà các nước láng giềng cũng như các bên liên quan có thể làm để giúp ổn định tình hình tại Iraq. Washington từng cáo buộc Teheran gây bất ổn ở Iraq trong khi Iran bác bỏ mạnh mẽ, đồng thời cho rằng chính cuộc chiến năm 2003 của Mỹ đã gây mối đe dọa chia cắt ở Iraq và ảnh hưởng đến các nước láng giềng.


Trong khi đó, đài Truyền hình quốc gia Iran đưa tin Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia Iran Ali Larijani đã tới Baghdad chiều 29/4 bắt đầu chuyến thăm 3 ngày nhằm thảo luận về Hội nghị. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao
Iran  cũng xác nhận ông Larijani sẽ thảo luận với các quan chức Iraq về chương trình nghị sự của Hội nghị.


Cho dù có những tuyên bố về tình trạng an ninh được cải thiện ở
Iraq kể từ khi lực lượng Mỹ và Iraq đẩy mạnh chiến dịch trấn áp các nhóm chống đối, bạo lực vẫn tiếp tục leo thang mạnh mẽ. Ngày 29/4, một ngày sau vụ đánh bom liều chết ở thành phố Karbala cách Baghdad 100 km làm ít nhất 71 người thiệt mạng và 178 người bị thương, người ta nghe thấy tiếng pháo vang lên dữ dội ở phía Nam thủ đô. Người phát ngôn lực lượng Mỹ cho biết trong một chiến dịch an ninh, họ đã bắn 18 quả pháo. Nhưng người phát ngôn trên không tiết lộ cụ thể mục tiêu của đợt pháo kích. Chiều cùng ngày, Bộ Quốc phòng Anh xác nhận có thêm một binh sĩ nước này thiệt mạng khi đang làm nhiệm vụ tuần tra tại thành phố Basra, miền Nam Iraq, nâng số lính Anh thiệt mạng tại Iraq trong tháng 4 lên 12 người. Đây là tháng thương vong lớn nhất của lực lượng Anh tại Iraq kể từ khi họ tham gia cuộc chiến tranh hồi tháng 3/2003. Cho đến nay đã có 146 binh sĩ Anh thiệt mạng tại Iraq.


Trong hai ngày bạo lực căng thẳng vừa qua, cũng có thêm 9 lính Mỹ thiệt mạng, nâng thương vong của lực lượng Mỹ trong tháng 4 lên con số 91 người. Như vậy, mặc dù tháng 4 chưa kết thúc, đây đã là một trong những tháng có tổn thất nặng nề nhất cho lực lượng liên quân kể từ đầu cuộc chiến.

 

Theo TTXVN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek