Thứ Năm, 10/10/2024 11:23 SA
Xung quanh vụ thảm sát kinh hoàng ở Đại học Kỹ thuật Virginia (Mỹ):
Nạn nhân Henry Lee không phải là người Việt hoặc người Việt gốc Hoa
Thứ Bảy, 21/04/2007 07:00 SA

* Thống đốc Virginia lập ủy ban điều tra * Cha mẹ thủ phạm Cho Seung-hui được cảnh sát bảo vệ

 

070421-Bush-Tim.jpg

Vợ chồng Tổng thống Bush (trái) và vợ chồng Thống đốc Tim Kaine trước đài tưởng niệm các nạn nhân ĐH Virginia.

Vừa qua, một số báo trong nước đưa tin một trong số các nạn nhân bị thiệt mạng trong vụ thảm sát tại trường Đại học Kỹ thuật Virginia, Mỹ là người gốc Việt, phóng viên TTXVN tại Mỹ đã liên hệ với một số nguồn tin sinh viên người Việt Nam tại trường Đại học Kỹ thuật Virginia, một số cơ quan truyền thông sở tại, đại diện các tổ chức xã hội, cộng đồng người Việt tại các bang Virginia, Maryland, Washington DC... Các nguồn tin này xác nhận rằng nạn nhân có tên Henry Lee hoặc Henh Ly hoặc “Hiền’’ không phải là người Việt, thậm chí không phải là người Việt gốc Hoa mà là người Trung Quốc.

 

Cô Pearl, một thành viên nhóm Cố vấn người gốc Á của Thống đốc bang Virginia, cho biết trong ngày 18/4 cô đã liên hệ với gia đình Henry Lee và phải sử dụng tiếng Quảng Đông để nói chuyện. Tuy nhiên vì trong hoàn cảnh bối rối, đau thương, gia đình Henry Lee không trả lời cô là họ đăng ký là gốc Trung Quốc hay gốc Việt Nam trong cuộc điều tra dân số vừa qua. Với tư cách là đại diện của Thống đốc bang, cô Pearl đã liên hệ với cộng đồng người Trung Quốc tại khu vực gia đình Henry Lee sinh sống và với một ngôi chùa của người Trung Quốc để hỗ trợ buổi lễ tang của nạn nhân diễn ra ngày hôm nay 20/4. Lễ cầu siêu sau đó được tiến hành tại một ngôi chùa của người Trung Quốc.

 

Ngày 18/4, thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gửi điện tới Tổng thống Hoa Kỳ G.Bush, bày tỏ sự chia buồn và cảm thông sâu sắc về thảm kịch xảy ra tại Trường Đại học Công nghệ Virginia. Bức điện viết: “Tôi rất đau buồn khi biết tin về thảm kịch xảy ra ngày 16-4, làm thiệt mạng nhiều sinh viên tại Đại học Công nghệ Virginia. Đây là sự mất mát to lớn không gì bù đắp nổi đối với gia đình các nạn nhân, Trường Đại học Công nghệ Virginia và Hợp chủng quốc Hoa Kỳ”.

 

Ngày 19/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Dũng đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân và nhân dân Hoa Kỳ, khi trả lời câu hỏi của các phóng viên tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về vụ thảm sát tại Đại học Công nghệ Virginia (Hoa Kỳ) ngày 16/4/2007.

Bà Susan L. Willis, Hiệu trưởng trường phổ thông trung học William Fleming, nơi Henry Lee từng theo học cho biết sinh viên này năm nay 20 tuổi, được sinh ra tại Trung Quốc và cùng cha mẹ tới Mỹ khi đang học tiểu học. Tên khai sinh của Henry Lee là Henh P.Ly và mới đổi thành Henry Lee năm 2006, khi anh này được nhập quốc tịch Mỹ. Gia đình Henry Lee cũng mới tới định cư tại bang Virginia.

 

Các tờ báo lớn của Mỹ như “Bưu điện Washington” và “Thời báo New York” ngày 18/4 đều đăng tiểu sử tóm tắt, xác định Henry Lee là người di cư từ Trung Quốc. Cũng có một thực tế là trong các cuộc điều tra gần đây ở Mỹ, một số người Việt gốc Hoa di cư sang Mỹ không nhận mình là người ra đi từ Việt Nam mà khai là người Trung Quốc.

 

* Theo Thống đốc Tim Kaine, ủy ban điều tra sẽ do cựu Cảnh sát trưởng Virginia Gerald Massengill đứng đầu. Ủy ban này còn có sự tham gia của Tom Ridge, cựu Bộ trưởng Bộ An ninh nội địa Mỹ cùng một thành viên kỳ cựu trong Cục Điều tra Liên bang (FBI), một quan chức giáo dục cấp cao và một chuyên gia tâm thần học. Ông Tim Kaine cho biết, ủy ban điều tra sẽ nỗ lực tìm ra: “Trước hết, mọi thứ chúng ta biết về hung thủ. Đâu là sự tương tác giữa tên này với hệ thống sức khỏe tâm thần. Hình thức anh ta được chữa trị và không được chữa trị? Những dấu hiệu cảnh báo là gì? Ai được cảnh báo? Những gì đã được làm? Hai là, chúng tôi cần tìm ra tất cả các tình huống xung quanh vụ nổ súng, khoảng thời gian vào buổi sáng thứ hai từ vụ thứ nhất cho tới khi hung thủ tự sát. Và thứ ba, chúng tôi cần làm rõ tất cả các tình huống xung quanh cách thức phản ứng - phản ứng của bên thi hành luật, phản ứng của bên cấp cứu y tế”.

 

Ngày 19/4, cảnh sát bang Virginia đã xác nhận cha mẹ thủ phạm vụ thảm sát tại trường đại học Công nghệ Virginia Cho Seoung-hui vẫn bình thường và được cảnh sát bảo vệ. Cục điều tra liên bang (FBI) cũng bác bỏ các tin tức về việc cha mẹ của Cho định tự tử sau khi nghe tin con trai tàn sát bạn học.

Về tình hình an ninh khu vực, ông Geller nói mọi đe dọa gồm cả đặt bom ở trường đại học Virginia là không có cơ sở. “Trái ngược với lo ngại, không hề có phản ứng dữ dội nào nhằm vào cư dân Triều Tiên tại đây vì vụ việc vừa xảy ra chỉ liên quan tới một cá nhân và nó không liên quan tới sắc tộc”.

 

Tuy nhiên, không chỉ cộng đồng người Hàn ở Mỹ, mà cả đất nước Hàn Quốc không khỏi bàng hoàng khi biết được thông tin một sinh viên nước này lại là thủ phạm của vụ thảm sát đẫm máu như vậy. Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun hôm 18/4 đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến người Mỹ sau khi tham dự một cuộc họp khẩn về vụ thảm sát. Lo ngại nguy cơ xảy ra làn sóng tẩy chay cộng đồng người Hàn ở Mỹ, các quan chức cấp cao Hàn Quốc đã tổ chức nhiều cuộc họp khẩn để tìm biện pháp phòng ngừa, đồng thời hy vọng vụ thảm sát sẽ “không khơi dậy thái độ định kiến và sự đối đầu về mặt chủng tộc”. Sinh viên Hàn Quốc hiện chiếm 15% tổng số sinh viên nước ngoài ở Mỹ và nhiều người lo ngại sẽ xảy ra làn sóng trả đũa họ ở nước này.

           

HOÀNG KIM (Tổng hợp)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek