Thứ Năm, 10/10/2024 11:23 SA
Philippines: Phiến quân chặt đầu 7 con tin
Thứ Sáu, 20/04/2007 14:57 CH

Đầu của 7 người được cho là bị phiến quân Abu Sayyaf, bắt cóc tại một hòn đảo bất ổn ở miền nam Philippines, đã được giao cho một biệt đội quân chính phủ hôm 19/4.

070420- Philippines.jpg

Các em bé Philippines đứng chơi tại một trạm kiểm soát quân sự trống không, có treo băng rôn chống phiến quân Abu Sayyaf, ở làng Tagbak trên đảo Jolo

Tất cả các nạn nhân, gồm 6 công nhân thuộc một dự án làm đường giao thông và một công nhân nhà máy cá sấy, bị gí súng bắt đi trong hai sự cố riêng rẽ diễn ra hồi đầu tuần ở gần thị trấn Parang trên đảo Jolo.

Chỉ huy các lực lượng quân đội trên đảo Jolo, Thiếu tướng Ruben Rafael, cho biết thủ lĩnh Abu Sayyaf Albader Parad đã ra lệnh cho một nhóm thường dân đem đầu của những người xấu số tới Parang. Thủ hiến Jolo Ben Loong và các quan chức khác đã xác nhận sự thật ghê rợn này.

Tướng Rafael nhận định: "Đây là sự trả thù của bọn chúng đối với cái chết của một trong những thủ lĩnh phiến quân. Đây là một hành động khủng bố, cần bị tất cả mọi người lên án". Vị tướng này nói thêm rằng công ty thuê 6 công nhân làm đường đã từ chối trả tiền chuộc cho họ theo yêu cầu của phiến quân.

Trong khi đó, phiến quân Abu Sayyaf, nhóm được cho là có liên hệ với mạng lưới khủng bố Al-Qaida, không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào nhận trách nhiệm về vụ bắt cóc cũng như chặt đầu 7 con tin.

Mỹ liệt Abu Sayyaf vào danh sách các tổ chức khủng bố. Nhóm này khét tiếng là đã tiến hành hàng loạt vụ đánh bom, bắt cóc và chặt đầu tập thể ở Philippines. Phiến quân đã trở thành mục tiêu cho các chiến dịch tấn công quân sự của chính phủ với sự hậu thuẫn của Mỹ tại đảo Jolo từ tháng 8/2006. Kết quả là hai chỉ huy cấp cao của Abu Sayyaf bị tiêu diệt.

Ước tính có khoảng 300-400 tay súng Abu Sayyaf vẫn đang tự do trên đảo Jolo, cách Thủ đô Manila gần 1.000km về phía nam. Washington hiện treo các giải thưởng lớn cho ai bắt được các thủ lĩnh phiến quân.

Theo Thủ hiến Loong, vụ bắt cóc cho thấy Abu Sayyaf vẫn còn khả năng cướp bóc, khủng bố dù thiệt hại nặng về quân số trong các cuộc đụng độ với lực lượng chính phủ. Hiện người ta vẫn chưa rõ các vụ bắt cóc và thảm sát vừa qua có nhằm đánh lạc hướng các binh lính đang săn lùng thủ lĩnh phiến quân Hồi giáo Habier Malik và những kẻ đồng sự thuộc Mặt trận giải phóng quốc gia Moro (MNLF) hay không.

MNLF là nhóm ly khai hồi giáo lớn nhất ở miền nam Philippines kể từ một hiệp định hòa bình với chính phủ năm 1996. Rất nhiều thủ lĩnh của nhóm, kể cả Malik, đã từ chối giải giáp và tiếp tục duy trì các đồn lũy ở Jolo và các đảo lân cận.

Tư lệnh quân đội, Tướng Hermogenes Esperon cho biết Malik đang ẩn náu cùng phiến quân Abu Sayyaf và các tay súng Indonesia bị chínhphru truy lùng. Malik bị buộc tội gây ra các vụ tấn công đẫm máu ở Jolo hồi tuần trước.

Theo VNN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek