Thứ Năm, 10/10/2024 13:25 CH
Moscow: Sinh viên nước ngoài bị cấm túc dịp sinh nhật Hitler
Thứ Sáu, 20/04/2007 09:30 SA

Một trường đại học ở Moscow đã yêu cầu các sinh viên ngoại quốc ở nguyên trong ký túc xá suốt 3 ngày vì bạo lực sắc tộc có thể bùng phát vào dịp sinh nhật Hitler.

070420-dautroc.jpg

Các nhóm đầu trọc - mối đe doạ đối với người nước ngoài tại Nga

Hàng trăm sinh viên tại Học viện Y khoa Sechenov danh tiếng tại Moscow được đề nghị trữ thức ăn và không nên rời phòng từ hôm nay (19/4) cho tới thứ 7 (21/4) để đảm bảo an toàn khi số các vụ tội phạm thù ghét tăng cao.

Trước đây, một số thành viên của các nhóm chủ nghĩa dân tộc cực hữu thường kỷ niệm ngày sinh của trùm phát xít Hitler bằng cách tấn công vào các nhóm thiểu số. Sinh nhật năm nay của Hitler rơi vào ngày 20/4.

’’Thật tử tế khi nhà trường quan tâm tới chúng tôi, nhưng mặt khác, tự do của chúng tôi bị hạn chế chỉ vì một vài nhóm cực đoan’’, Liah Ganeline, sinh viên năm thứ hai tới từ Israel cho hay.

Trả lời phóng viên AP qua điện thoại, Liah nói: ’’Việc chính quyền một nước dân chủ không làm theo lợi ích của các nhóm cực đoan mà bảo vệ mọi người khỏi bọn này là chuyện bình thường’’.

Liah Ganeline nói, vào ngày 20/4 trong suốt mấy năm qua, nhà trường thường khoá kỹ ký túc xá của cô ở nam Moscow, nơi có khoảng 500 sinh viên châu Á, Trung Á và vùng Caucasus đang lưu trú. Nói một cách chính thức, Liah cho hay, việc này được gọi là diễn tập an toàn phòng chống cháy.

Tuy nhiên, trên thực tế, tất cả các sinh viên đều biết lý do thực sự và một số người đã viết nguệch ngoạc chữ ’’đầu trọc’’ trên bảng thông báo dán trên tường ký túc. Năm ngoái, một nhóm đầu trọc đã tiến gần nơi các sinh viên ngoại quốc ở, hô vang các khẩu hiệu hiếu chiến, chào kiểu Đức Quốc xã và ném bom xăng vào toà nhà ký túc. 

Liah còn cho hay, chỉ có những sinh viên đang thực tập mới được rời toà nhà. Ngoài ra, những sinh viên ký vào bản cam kết sẽ chịu trách nhiệm về an toàn cho bản thân và nhận được sự đồng ý của ban giám hiệu nhà trường mới được rời ký túc xá. Một số sinh viên được phép nghỉ học.

Liah Ganeline hiện đã mua hai hộp sữa, 4 hộp sữa chua, táo, ngôi và vài cuộn giấy toilet để sẵn sàng cho 3 ngày giam chân ở ký túc xá với các sinh viên khác.

’’Những gì đang diễn ra thật khủng khiếp’’, Liah nói khi đề cập tới tình trạng bài ngoại đang ngày càng tăng ở Nga.

Hiện, các ký túc xá có sinh viên nước ngoài ở Moscow cũng áp đặt những hạn chế tương tự vào dịp sinh nhật Hitler.

Trước đây, chính quyền Moscow đã cho đóng cửa một số chợ ngoài trời, nơi có nhiều người da đậm màu đậm buôn bán, từ vài ngày trước khi sinh nhật Hitler diễn ra để tránh bạo lực.

Trong vài năm qua, số các vụ phân biệt chủng tộc và bài ngoại gia tăng, những người không phải là da trắng hoặc da đậm màu, người nước ngoài, dân Do Thái thường là mục tiêu bị tấn công.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek