Thứ Ba, 08/10/2024 07:30 SA
EU bổ sung thêm danh sách trừng phạt đối với Nga
Thứ Ba, 13/05/2014 11:14 SA

Tổng thống Vladimir Putin (trái) gặp gỡ người dân địa phương trong chuyến thăm bán đảo Crimea. - Nguồn: AFP/TTXVN

* Cộng hòa tự xưng Donetsk kêu gọi được sáp nhập vào Nga

* Nga muốn Ukraine đối thoại toàn quốc về tương lai đất nước

 

Theo Reuters, ngày 12/5, ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu (EU) đã mở rộng vòng trừng phạt liên quan đến các hành động của Nga tại Ukraine khi bổ sung thêm 2 công ty của Crimea và 13 người vào danh sách trừng phạt của khối này.

 

Các hành động trừng phạt này là sự bổ sung vào danh sách 48 người Nga và Ukraine từng bị EU đóng băng tài sản và cấm thị thực kể từ khi Moscow sáp nhập khu vực Crimea hồi tháng 3 vừa qua.

 

Cùng ngày 12/5, THX đưa tin, Thủ tướng Canada Stephen Harper công bố nước này tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế và cấm nhập cảnh đối với 6 người Nga và 6 người Ukraine. Trong một tuyên bố, ông Harper nói: "Hôm nay, chúng tôi công bố áp đặt trừng phạt thêm 6 người Nga và 6 người Ukraine đã tạo điều kiện thuận lợi cho Nga vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Cộng đồng quốc tế sẽ tiếp tục gây sẽ ép cho đến khi Nga giảm leo thang căng thẳng. Sự gây hấn của chế độ Vladimir Putin sẽ không đi đến kết quả gì."

 

Trong diễn biến khác, cũng trong ngày 12/5, khu vực Donetsk ly khai của Ukraine đã đệ đơn yêu cầu Moscow cân nhắc việc sáp nhập vùng này vào Liên bang Nga nhằm "khôi phục công bằng lịch sử". Trả lời họp báo tại Donetsk, thống đốc tự xưng của Donetsk Denis Pushilin nêu rõ: "Dựa vào ý nguyện của nhân dân và việc khôi phục lại sự công bằng lịch sử, chúng tôi kêu gọi Liên bang Nga cân nhắc sáp nhập Cộng hòa Nhân dân Donetsk vào Liên bang Nga. Nhân dân Donetsk đã luôn là một phần của Liên bang Nga... Lịch sử của nước Nga là lịch sử của chúng tôi". Trong khi đó, Văn phòng Thủ tướng lâm thời Ukraine cho biết họ chưa có phản ứng tức thì về tuyên bố của ông Pushilin.

 

Trong khi đó, Thị trưởng tự phong của thành phố ly khai Slaviansk, ông Vyacheslav Ponomaryov, ngày 12/5 khẳng định khu vực miền đông Ukraine của ông cần binh sĩ Nga để đảm bảo hòa bình và sự ổn định. Phát biểu tại Slaviansk, thành phố được quân nổi dậy bảo vệ cẩn mật nhất ở miền đông Ukraine, ông Ponomaryov gọi binh sĩ Ukraine là những kẻ xâm lược. Ông nhấn mạnh: “Họ phải rút đi… Chúng tôi sẽ bảo vệ lãnh thổ của mình”.

 

Trong diễn biến liên quan, theo Reuters, ngày 12/5, Nga kêu gọi Chính phủ lâm thời Ukraine tiến hành cuộc thảo luận quy mô toàn quốc về cấu trúc tương lai của nước này sau khi lực lượng ly khai ở hai khu vực miền Đông tuyên bố chiến thắng trong các cuộc trưng cầu dân ý về nền tự trị. Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng “nhà chức trách Kiev tiếp tục thể hiện việc chưa sẵn sàng tổ chức đối thoại với người dân của mình”, đồng thời hối thúc Chính phủ Ukraine tiếp xúc với các đại diện của các khu vực miền đông và miền nam nước này.

 

Trong khi đó, Mỹ và EU đều không công nhận cuộc trưng cầu dân ý ở miền đông Ukraine và dọa sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga. Nữ Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki khẳng định cuộc bỏ phiếu do các thành phần ly khai tổ chức ở Donetsk và Lughansk “là nỗ nực nhằm gây chia rẽ và loạn lạc hơn nữa ở Ukraine”. Cùng ngày, phát biểu với các phóng viên tại Kiev, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Van Rompuy cũng lên án cuộc trưng cầu dân ý đòi ly khai ở miền đông nam Ukraine, coi sự kiện đó là bất hợp pháp, không chính đáng và không đáng tin cậy. Ông đồng thời khẳng định Brussels sẵn sàng áp dụng những biện pháp bổ sung, sâu rộng trong một loạt lĩnh vực đối với Nga nếu Moscow không giúp làm hạ nhiệt cuộc xung đột.

 

H.TRỌNG (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek