Thứ Ba, 08/10/2024 17:41 CH
Donetsk đồng ý đàm phán nếu Kiev chấm dứt hành động quân sự
Chủ Nhật, 11/05/2014 11:22 SA

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát chống báo động tại văn phòng công tố ở Donetsk ngày 1/5. - Nguồn: AFP/TTXVN

* Mỹ công bố chính sách mới 4 điểm về tình hình Ukraine

 

Theo Đài Tiếng nói nước Nga, ngày 10/5, đồng Chủ tịch của Chính quyền Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DNR), ông Miroslav Rudenko đã tuyên bố với Hãng tin Interfax rằng DNR có thể xem xét khả năng đàm phán với Kiev với điều kiện họ từ bỏ cách thức giải quyết xung đột bằng bạo lực.

 

Ông Rudenko cũng tỏ ý hoài nghi về việc Kiev tìm kiếm một giải pháp hòa bình nhằm giải quyết xung đột và lưu ý rằng hiện tại các nhà chức trách Ukraine đang làm cho tình hình leo thang căng thẳng.

 

Trước đó, Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksander Turchynov tuyên bố các khu vực phía đông sẽ chuốc lấy thảm họa nếu họ nói “đồng ý” trong cuộc trưng cầu dân ý dự kiến tổ chức vào ngày 11/5. Phát biểu trên trang web của mình, Tổng thống Turchynov nói: "Việc ly khai khỏi Ukraine sẽ là một bước tiến vào vực thẳm đối với các khu vực trên. Những kẻ quyết tâm tự trị không hiểu được rằng điều đó sẽ phá hủy hoàn toàn các chương trình kinh tế, xã hội và cuộc sống nói chung của đa số người dân tại các khu vực này”.

 

Trong khi đó, trên trang web của Vệ binh quốc gia Ukraine xuất hiện thông tin về việc rút các đơn vị ra khỏi Mariupol, nơi quân đội ngày 9/5 đã xả súng vào những người dự mittinh nhân Ngày Chiến thắng làm hàng chục người thương vong. Trong một diễn biến có liên quan, người đứng đầu lực lượng cảnh sát Mariupol, ông Valery Andryschuk, ngày 9/5 đã bắn vào cấp dưới của mình sau khi họ từ chối chấp hành mệnh lệnh chống lại những người tham dự cuộc mít tinh nhân Ngày Chiến thắng phátxít Đức. Những người tham gia cuộc míttinh trên đã đuổi theo bắt được Andryschuk. Ông này sau đó bị họ đánh và đưa đi. Theo Interfax, đại diện của lực lượng dân phòng không biết hiện nay ông Andryschuk đang ở đâu.

 

Trong diễn biến khác, Cơ quan báo chí Đại sứ quán Mỹ tại Ukraine đã thông báo những điểm mới trong chính sách của Mỹ về Ukraine được Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Victoria Nuland công bố.  Theo bà Nuland, chính sách mới gồm 4 điểm chính để giải quyết các vấn đề ở Ukraine. Theo đó, Mỹ hậu thuẫn Ukraine về tài chính, kỹ thuật, cùng các phương tiện an toàn không gây chết người trong việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống dân chủ ngày 25/5 và làm việc để bảo vệ một tương lai hòa bình, an ninh, thịnh vượng và thống nhất của Ukraine. Mỹ hợp tác với Ukraine và các đối tác châu Âu để cánh cửa luôn mở đối với việc giảm căng thẳng bằng con đường ngoại giao nếu Nga thay đổi và có những nỗ lực thực sự để thực thi những trách nhiệm theo thỏa thuận ngày 17/4 tại Geneva. 

 

Mỹ không ngừng tăng cái giá kinh tế Nga phải trả cho việc chiếm đóng và sáp nhập bất hợp pháp Crimea cũng như những nỗ lực không ngừng của nước này để gây bất ổn cho tình hình tại Đông nam Ukraine; Trợ lý Ngoại trưởng Glaser sẽ nói về các biện pháp trừng phạt mà Mỹ áp đặt và hoạch định. Mỹ sẽ tăng cường nỗ lực để thuyết phục các đồng minh của mình trong NATO hỗ trợ các quốc gia tiền tuyến khác, như Moldova và Gruzia. 

 

Cùng ngày 10/5, trong một thông cáo chung, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande nhấn mạnh một cuộc trưng cầu dân ý do lực lượng ly khai dự kiến tổ chức tại miền Đông Ukraine là “bất hợp pháp”. Hai nhà lãnh đạo cũng cảnh báo Nga phải gánh chịu “những hậu quả” nếu cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 25/5 sắp tới của Ukraine không được diễn ra. Phát biểu với các phóng viên sau khi thông cáo được đưa ra, bà Merkel tuyên bố nếu cuộc bầu cử này thất bại “chúng tôi sẵn sàng áp đặt thêm các lệnh trừng phạt chống Nga” Trong thông cáo, hai nhà lãnh đạo cũng lưu ý: “Nếu không có một cuộc bầu cử tổng thống được quốc tế công nhận, điều đó sẽ dẫn tới sự bất ổn không thể tránh khỏi cho đất nước này”.

 

Tuyên bố này rõ ràng ám chỉ tới việc triển khai các biện pháp trừng phạt giai đoạn ba, tập trung vào lĩnh vực kinh tế chống lại Nga mà các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu đã thống nhất hôm 6/3 vừa qua. Tuyên bố cũng kêu gọi Nga giảm mạnh các lực lượng của nước này đang đóng gần biên giới Ukraine, đồng thời yêu cầu các lực lượng an ninh của Kiev tránh mở các cuộc tấn công vào khu vực miền đông trước cuộc bầu cử dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 25/5 tới. Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng kêu gọi tất cả các bên bắt đầu giải giáp vũ khí của các lực lượng không chính quy dưới sự bảo trợ của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) muộn nhất trước ngày 15/5.

 

H.T (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek