Thứ Sáu, 11/10/2024 08:26 SA
Ukraine: Lực lượng ly khai chiếm trụ sở Đài Truyền hình Donetsk
Thứ Hai, 28/04/2014 10:59 SA

* Mỹ chuẩn bị ra đòn trừng phạt công nghiệp quốc phòng Nga

 

Ngày 27/4, người biểu tình ly khai đã giành quyền kiểm soát các văn phòng của đài truyền hình quốc gia tại TP Donetsk, miền đông Ukraine, Reuters đưa tin.

 

U-140428.jpg

Người biểu tình xung đột với cảnh sát - Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Phóng viên hãng Reuters xác nhận rằng 4 phần tử ly khai đeo mặt nạ, được trang bị dùi cui và khiên, đang đứng trước lối vào tòa nhà, trong khi có thể nhìn thấy nhiều phần tử ly khai khác trong trang phục dã chiến ở bên trong.

 

Cùng ngày, gần 3.000 người đã xuống đường tham gia cuộc míttinh tại quảng trường Lenin ở trung tâm TP Donetsk đòi tiến hành trưng cầu dân ý về liên bang hóa Ukraine. Theo truyền thông địa phương, hoạt động biểu tình bắt đầu bằng một phút tưởng niệm những binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm Berkut (đơn vị đã bị chính quyền mới giải thể) đã thiệt mạng trong cuộc xung đột giữa những người bảo vệ pháp luật và các phần tử cực hữu tại quảng trường Độc lập ở Kiev hồi tháng 2 vừa qua.

 

Trong diễn biến khác, theo hãng Reuters, tối 27/4, 1 trong 8 quan sát viên châu Âu bị lực lượng ly khai ủng hộ Nga giam giữ ở TP Slavyansk, đã được hộ tống lên 1 chiếc xe jeep của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) và chở đi. Phát biểu với các phóng viên, nữ phát ngôn viên Stella Khorosheva của thị trưởng Slavyansk có lập trường ly khai nói rằng quan sát viên được trả tự do là người Thụy Điển. Ông này bị tiểu đường mức độ nhẹ nên được thả ra. Người phát ngôn này đồng thời xác nhận đây là quan sát viên duy nhất được trả tự do trong ngày 27/4.


* Ngày 27/4, hãng AFP dẫn lời phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Tony Blinken cho biết vòng trừng phạt tiếp theo của Washington đối với Moscow do vấn đề Ukraine sẽ nhằm vào ngành công nghiệp quốc phòng Nga cũng như những cá nhân và các công ty thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Phát biểu trong chương trình “Thông điệp liên bang” trên kênh truyền hình CNN, ông Blinken nêu rõ: “Bắt đầu từ tuần này, chúng tôi sẽ phối hợp với các đồng minh và đối tác của mình gây thêm sức ép với những nhân vật thân cận nhất với ông ta (Tổng thống Putin), những công ty do họ kiểm soát và ngành công nghiệp quốc phòng. Điều quan trọng là chúng ta thực hiện những bước đi tiếp theo để gửi một thông điệp đến Nga rằng những kiểu hoạt động gây bất ổn đang diễn ra ở Ukraine phải chấm dứt”.

 

Tuy nhiên, ông Blinken cũng nói rõ rằng Washington sẽ không đáp ứng đề nghị cung cấp vũ khí của Ukraine bất chấp những cuộc tập trận hăm dọa của Nga trên biên giới với Ukraine. Ông Blinken nhấn mạnh: “Điểm mấu chốt là, chúng ta có thể chuyển giao vũ khí cho Ukraine, nhưng điều đó sẽ không tạo ra sự khác biệt về khả năng họ chống lại người Nga”. Thay vào đó, ông cho biết Washington sẽ tập trung vào viện trợ kinh tế cho Kiev, với một gói viện trợ trị giá 37 tỉ USD đang được Washington, Quỹ Tiền tệ quốc tế, Ngân hàng Thế giới và các tổ chức khác đóng góp.

 

L.HỘI (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek